Tổng thống Pháp cảnh báo tương lai xấu cho châu Âu

Thứ sáu - 26/04/2024 09:00
 

Ông Macron kêu gọi thực hiện những thay đổi chính sách quan trọng khi phát biểu trước những người đồng cấp Liên minh châu Âu (EU) ở Trường ĐH Sorbonne (Pháp) hôm 25-4.

Theo đài RT, ông Macron cảnh báo châu Âu đang đối mặt sinh tử và "có thể chết". Điều này phụ thuộc vào sự lựa chọn của khối.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu hôm 25-4. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Pháp kêu gọi "quyền tự chủ chiến lược" cho châu Âu, đặc biệt là về sản xuất quân sự. Ông nhắc lại rằng các quốc gia thành viên nên chi nhiều hơn cho quốc phòng và ưu tiên cho vũ khí sản xuất trong nước. Ông Macron lý giải điều này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của EU vào Mỹ.

Tổng thống Macron cũng nhấn mạnh EU phải chứng minh "khối không bao giờ là chư hầu của Mỹ" và biết cách nói chuyện với tất cả khu vực khác trên thế giới.

Ông cũng ủng hộ việc sửa đổi sâu rộng các chính sách về thương mại công bằng, tiêu chuẩn sản xuất và các lĩnh vực khác ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp châu Âu.

Tổng thống Pháp lập luận việc EU là bên duy nhất tôn trọng các quy tắc thương mại sẽ không hiệu quả nếu Trung Quốc và Mỹ không còn tôn trọng chúng khi vẫn trợ cấp cho các lĩnh vực quan trọng.

Ông Macron xem hành vi "không bị ngăn cấm" của Nga là mối đe dọa chính đối với châu Âu. Nga đến nay vẫn cho rằng EU đã tự bắn vào chân mình khi đi theo Mỹ và tham gia vào cái mà họ cho là cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga, điển hình là ở Ukraine.

Xuân Mai

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây