Moscow: Có thể hạ cấp quan hệ với Mỹ và tịch thu tài sản phương Tây ở Nga

Thứ sáu - 26/04/2024 07:20
 

Ngày 25-4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moscow có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu nước này thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Nga đang bị phong tỏa ở Washington, theo hãng thông tấn RIA Novosti.

"Chúng tôi sẽ có biện pháp đáp trả về kinh tế và chính trị nếu tài sản ở nước ngoài bị tịch thu, và việc hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao là một trong những lựa chọn có thể được cân nhắc. Nhiều quan chức cấp cao của Nga đã nhiều lần cảnh báo về hậu quả của tịch thu tài sản Nga để viện trợ Ukraine, nhưng có vẻ như các nước phương Tây vẫn đang bỏ qua những lời cảnh báo này" - ông Ryabkov nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga - ông Sergei Ryabkov. Ảnh: REUTERS

Ông Ryabkov nói ông chưa rõ việc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ có thể dẫn đến hậu quả gì, song vị thứ trưởng này mô tả quan hệ Moscow-Washington từ lâu đã "xấu tệ", dù chưa có sự hạ cấp chính thức nào về quan hệ ngoại giao, đặc biệt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Chúng tôi cũng đang nghiên cứu thêm các hình thức phản ứng tối ưu khác để đáp trả, bao gồm việc tịch thu tài sản của các nước phương Tây ở Nga, cũng như các biện pháp đáp trả ngoại giao" - ông Ryabkov nói thêm.

Phía Washington hiện chưa lên tiếng về phát ngôn của ông Ryabkov.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 25-4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói rằng đối với những nước lo ngại việc tịch thu tài sản Nga viện trợ Ukraine có thể vi phạm luật pháp quốc tế thì có thể xem xét đề xuất sử dụng lợi nhuận từ khối tài sản đó để viện trợ Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Bà Yellen tính toán rằng khối tài sản hơn 300 tỉ USD của Nga đang bị phong tỏa ở nước ngoài có thể sinh lời hơn 5 tỉ USD mỗi năm. Số tiền này có thể dùng để viện trợ Ukraine hoặc giúp Ukraine tái thiết sau xung đột.

Vị bộ trưởng tài chính Mỹ đánh giá đề xuất này là một "bước đi mang tính xây dựng" và cho biết cách tiếp cận này là một trong những lựa chọn mà Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đang xem xét.

Theo Reuters, trong hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới (dự kiến diễn ra vào tháng 6), các nhà lãnh đạo G7 sẽ xem xét các đề xuất và có thể chốt phương án cuối cùng "giải quyết" những tài sản Nga đang bị phong tỏa ở nước ngoài.

CHÍ THANH

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây