Liên hợp quốc thúc giục hạ nhiệt căng thẳng tại Trung Đông

Thứ năm - 18/04/2024 05:20
 

Ngày 16/4, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel, Thủ tướng Anh Rishi Sunak lưu ý rằng, tình trạng leo thang căng thẳng ở Trung Đông không có lợi cho bất cứ bên nào. Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, ông Rishi Sunak kêu gọi các bên bình tĩnh, đồng thời nhấn mạnh rằng sự leo thang đáng kể sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn ở Trung Đông.

Trong một động thái gây lo ngại làm gia tăng căng thẳng, người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari tuyên bố, Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran. Israel sẽ chọn thời điểm, địa điểm và cách thức đáp trả.

Bộ Ngoại giao Israel kêu gọi các nước trừng phạt Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cũng như chương trình tên lửa của Tehran. Chia sẻ trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Ngoại giao Israel cho biết, cùng với phản ứng về quân sự, Israel cũng thực hiện các biện pháp ngoại giao, theo đó gửi thư tới 32 quốc gia kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dự án tên lửa của Iran và IRGC.

Ngày 16/4, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết, EU kêu gọi giảm căng thẳng trong khu vực và tất cả các bên kiềm chế. Tuy nhiên, EU cũng đang cân nhắc thảo luận việc mở rộng trừng phạt Iran.

Trong khi đó, tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Indonesia, Bộ trưởng Ngoại giao Iran khẳng định, Tehran không theo đuổi việc leo thang căng thẳng trong khu vực và sẽ luôn là một phần quan trọng cho sự ổn định và an ninh bền vững trong khu vực. Quan chức ngoại giao Iran nhắc lại rằng, cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa nhằm vào Israel nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Tại Israel, một kết quả khảo sát của Đại học Hebrew công bố ngày 16/4 cho thấy, gần ba phần tư số người được hỏi tại Israel phản đối việc tấn công trả đũa Iran nếu hành động đó gây tổn hại đến liên minh an ninh giữa Israel với các đồng minh. Ngoài ra, 59% số ý kiến cho rằng việc Mỹ hỗ trợ Israel chống lại Iran buộc Tel Aviv trong tương lai phải phối hợp hành động về mặt an ninh với Washington.

Theo nhandan.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây