Các thẩm phán xét xử vụ ám sát Tổng thống Haiti bị dọa thủ tiêu

Thứ tư - 01/02/2023 14:00
 

Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị ám sát tại tư gia hồi năm 2021. Ảnh: AP.

The Guardian ngày 2/1 dẫn lời các quan chức địa phương cho biết, các cuộc điều tra, xét xử các nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse hồi 2021 đang rơi vào bế tắc.

Nguyên nhân dẫn tới bối cảnh này là do các thẩm phán của Port-au-Prince liên tiếp nhận được những lời đe dọa. Một thẩm phán giấu tên chia sẻ với AP rằng gia đình đã yêu cầu ông không tiếp nhận vụ án vì bị dọa thủ tiêu. Một thẩm phán khác được chỉ định sau đó cũng từ chức vì một trong những trợ lý của ông bị giết.

Do vậy, hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti gồm James Solages (37 tuổi) và Joseph Vincent (57 tuổi), nằm trong số những người đầu tiên bị bắt sau khi ông Moïse bị bắn 12 phát tại nhà riêng ngày 7/7/2021, đã được dẫn độ về Mỹ xét xử.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hai đối tượng này hiện phải đối mặt với các cáo buộc như âm mưu giết người, bắt cóc bên ngoài nước Mỹ, cung cấp hỗ trợ vật chất như áo chống đạn và nguồn lực dẫn đến cái chết của ông Moïse.

Được biết, hai nghi phạm chính còn lại của vụ án là Christian Emmanuel Sanon, một bác sĩ kiêm doanh nhân và công dân Colombia Germán Rivera García (44 tuổi), nằm trong số gần hai chục cựu quân nhân Colombia bị buộc tội trong vụ án.

Vụ Tổng thống Haiti Jovenel Moïse hồi 2021 bị ám sát tại tư gia đã khiến nước này chìm sâu vào hỗn loạn chính trị và làm gia tăng tình trạng bạo lực chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ giữa các băng đảng.

Theo một nguồn thạo tin, cảnh sát Haiti cho rằng kẻ chủ mưu trong vụ việc này là Joseph Badio, vẫn đang ngoài vòng pháp luật. Nghi phạm từng làm việc cho Bộ Tư pháp Haiti và đơn vị chống tham nhũng của chính phủ cho đến khi bị sa thải.

Kim Ngọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây