Nga lên tiếng về cáo buộc vi phạm Hiệp ước New START

Thứ tư - 01/02/2023 15:00
 

Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev.

Theo đài RT, tuyên bố trên được ông Kosachev đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo tới Quốc hội nước này rằng Mỹ coi việc Nga ngăn Mỹ tiến hành các cuộc thanh sát tại các cơ sở hạt nhân của Nga là vi phạm Hiệp ước START-3.

“Bản thân Mỹ đang công khai vi phạm START-3, bắt đầu từ phần mở đầu của hiệp ước liên quan đến tính không thể chia cắt của an ninh. Và Washington không nên đổ lỗi cho Nga về điều gì đó”, ông Slutsky nhấn mạnh.

Ông nhấn mạnh rằng Nga không từ bỏ quyền kiểm soát vũ khí, rằng phía Nga sẽ lấy làm tiếc nếu Mỹ quyết định phá hủy hiệp ước.

Hiệp ước START-3 được ký kết vào năm 2010 và có hiệu lực trong 10 năm. Năm 2021, khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền, Hiệp ước này đã được gia hạn thêm 5 năm nữa.

Hiện đây là hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng có hiệu lực giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước này quy định việc giảm số vũ khí chiến lược được triển khai của mỗi bên xuống còn 700 trong khi tổng số vũ khí chiến lược là 800, bao gồm tàu ngầm, tên lửa xuyên lục địa và máy bay ném bom hạng nặng. Số đầu đạn được triển khai của mỗi bên là 1.550.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài RT ngày 30/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã đề cập đến khả năng không đạt được hiệp ước thay thế New START sẽ hết hạn vào tháng 2/2026.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, trong trường hợp đó, Nga sẵn sàng đảm bảo an ninh quốc gia nhưng tốt nhất là 2 bên nên nối lại đàm phán về ổn định chiến lược và bắt đầu đàm phán về một hiệp ước mới.

Hoàng Nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây