Liên minh châu Âu khởi động điều tra ứng dụng Lite của TikTok

Thứ ba - 23/04/2024 13:05
 

Liên minh châu Âu đã khởi động điều tra ứng dụng Lite của TikTok. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/4 đã khởi động điều tra ứng dụng Lite của TikTok và cho biết có thể dừng tính năng gây nghiện dành cho những người dùng xem và thích các video, khi có những lo ngại về vấn đề an toàn đối với trẻ em.

TikTok Lite đã được ra mắt tại Pháp và Tây Ban Nha trong tháng 3/2024, cho phép người dùng từ 18 tuổi tích điểm và có thể đổi lấy thẻ giảm giá hoặc thẻ quà tặng thông qua các chương trình tặng thưởng của ứng dụng.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), có những lo ngại về rủi ro gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của người dùng.

TikTok Lite là phiên bản có dung lượng nhẹ hơn của TikTok, chiếm ít bộ nhớ của smartphone hơn và chạy tốt với kết nối Internet chậm.

EC cho biết TikTok tuần trước đã không cung cấp được đánh giá rủi ro của TikTok Lite trước hạn chót là ngày 18/4, yêu cầu ứng dụng này thực hiện vào ngày 23/4.

EC tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp tạm thời như dừng chương trình tặng thưởng ở EU, tùy thuộc vào đánh giá về độ an toàn.

EC cảnh báo nếu TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, không thực hiện yêu cầu thì có thể áp phạt đến 1% doanh thu hàng năm hoặc doanh thu toàn cầu và phạt định kỳ đến 5% doanh thu trung bình hàng ngày hoặc doanh thu hàng năm trên toàn cầu.

TikTok cho biết sẽ tiếp tục thảo luận với EC nhưng khẳng định chương trình tặng thưởng không áp dụng với trẻ vị thành niên.

Đây là cuộc điều tra thứ hai của EU đối với TikTok theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, với quy định các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số tích cực kiểm soát các nội dung.

EC yêu cầu TikTok thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu các rủi ro mang tính hệ thống của ứng dụng Lite, với thời hạn là ngày 3/5.

Người dùng TikTok Lite có thể nhận điểm thưởng nếu đăng nhập hàng ngày trong 10 ngày, dành thời gian xem video, với tối đa là 60-85 phút mỗi ngày và có những thao tác như thích video hoặc theo dõi người tạo nội dung./.

(TTXVN/Vietnam+)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây