Thời kỳ vàng của truyện kinh dị

Thứ năm - 18/04/2024 05:58
 

Theo thống kê của Nielsen BookScan, tại Anh - một trong những quốc gia có doanh thu từ ngành xuất bản lớn nhất thế giới - giai đoạn 2022 đến 2023, doanh thu mảng truyện kinh dị và truyện ma tăng 54%, lên 9,73 triệu USD, con số kỷ lục kể từ khi được ghi nhận.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh số bán ra thể loại sách này cũng tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù doanh thu còn hạn chế so với các mảng khác nhưng dòng sách kinh dị đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra một xu thế mới cho ngành xuất bản. Song song đó, các chủ đề có tính chất kinh dị cũng len lỏi vào những thể loại lớn hơn như tiểu thuyết văn học.

Sách kinh dị đang có xu hướng bùng nổ. Ảnh: Barnes&Noble.

Yassine Belkacemi, Tổng biên tập của nhà xuất bản Baskerville, đơn vị chuyên phát hành sách tội phạm, kinh dị của John Murray Press, chia sẻ với The Bookseller: “Tôi thấy có nhiều bản thảo thuộc lĩnh vực này được gửi đến. Không chỉ từ Anh mà còn Mỹ và cả những tiểu thuyết được dịch từ ngôn ngữ khác”.

Ông nhận định văn học kinh dị đang phát triển mạnh ở nhiều thị trường khác nhau. Do đó, số bản thảo đưa đến đơn vị của ông sẽ tiếp tục gia tăng trong năm nay.

Tương tự, Cathryn Summerhayes của nhà xuất bản văn học Curtis Brown cho biết: “Gần đây, tôi thấy nhiều tiểu thuyết kinh dị gửi đến, đặc biệt là tác phẩm của những cây bút nữ”.

Cathryn nhận xét rằng ngay cả các tiểu thuyết văn học mới ra mắt thời gian vừa qua cũng đưa vào nhiều tình tiết có tính chất rùng rợn hơn, chẳng hạn The Midnight Feast của Lucy Foley hay This is Why We Can't Have Nice Things của Naomi Wood.

Thị trường bán lẻ cũng ghi nhận sự khởi sắc của dòng sách kinh dị. “Có lượng lớn người đọc hâm mộ dòng sách kinh dị, đó là lý do chúng tôi cung cấp gói đăng ký theo quý với tên gọi Evernight. Kể từ khi ra mắt, dịch vụ này tăng trưởng mạnh mẽ”, Bec Bentliff, người phụ trách liên hệ xuất bản của Illuminicrate cho hay.

Theo đánh giá của Bentliff, những câu chuyện kinh dị kết hợp nhiều yếu tố cùng với một số nhân vật có ảnh hưởng trên Booktok và Bookstagram góp phần đưa truyện kinh dị đến gần hơn với độc giả hiện đại.

Truyện kinh dị phổ biến hiện nay thường đưa người đọc đến một thế giới huyền bí, giả tưởng, chứa đựng các yếu tố rùng rợn. Việc này làm thay đổi suy nghĩ của mọi người về thể loại kinh dị truyền thống, luôn xuất hiện những tình tiết máu me, bạo lực.

Nguyễn Hiếu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây