BS Nguyễn Văn Thái và hành trình đồng hành cùng hàng trăm bệnh nhân K giáp

Thứ tư - 03/04/2024 17:55
 

Gặp ThS.BS Nguyễn Văn Thái, bác sĩ chuyên về ung bướu tại Hà Nội trong một chiều cuối xuân, anh khiến người đối diện không thể nào quên giọng nói trầm ấm cùng nụ cười mỉm đầy yên tâm. Anh chính là một trong những bác sĩ còn rất trẻ nhưng đã có hành trình chữa trị khỏi cho hàng trăm bệnh nhân K giáp và con số này vẫn đang tiếp tục tăng.

Vượt qua ca mổ ung thư tuyến giáp đáng nhớ nhất trong đời

Nhớ lại hành trình này, BS Thái kể, đến bây giờ khoảng 4 năm, anh vẫn nhớ như in ca bệnh mổ ung thư tuyến giáp năm đó cho một cô gái trẻ, khiến anh quyết tâm gắn bó với nghề, tin tưởng hoàn toàn vào sự lựa chọn của mình từ khi còn nhỏ.

Bệnh nhân sinh năm 1995, quê Nghệ An bị u cuộn cảnh với tình trạng u bọc xung quanh động mạch cảnh. Trường hợp này được đánh giá cực hiếm gặp, theo y khoa ghi nhận tỷ lệ 1,3 triệu người mới có 1 người bị.

BS Thái tiếp nhận ca bệnh qua một người quen. Khi xem bệnh án, đập vào mắt BS Thái là hình ảnh khối u như tổ mối được bọc trùm xung quanh thân cây, xung quanh chi chít những nhánh động mạch cảnh. Chỉ cần lỡ tay làm tổn thương động mạch cảnh, bệnh nhân có thể tử vong trong tức khắc. Nghĩ đến thôi, BS Thái cũng cảm thấy có phần lo lắng.

Nhận thấy đây là trường hợp rất khó, BS Thái không khỏi mất ăn mất ngủ ngày đêm. Anh đứng giữa con đường, một bên là nhận phẫu thuật, một bên là không nhận. Anh như đứng trên con thuyền chòng chành vì những suy nghĩ nội tâm dằn vặt. Nghiên cứu đêm ngày làm thế nào để phẫu thuật khối u lại không được xảy ra sơ xảy vào vùng động mạch cảnh của bệnh nhân, cuối cùng anh cũng tìm ra giải pháp.

Ngay sau đó, BS Thái đồng ý mổ cho bệnh nhân và trao câu nói đầy quyết tâm cho người phụ nữ ấy: "Dù chỉ có 1% hi vọng, anh vẫn sẽ chắc chắn để em được an toàn". Câu nói khẳng định chắc chắn khiến người phụ nữ cùng gia đình trao trọn niềm tin cho BS Thái, cùng ký vào giấy cam kết.

Cho đến bây giờ, BS Thái vẫn nhớ như in ca mổ ấy. Anh vừa phải mổ thật nhanh chóng, chính xác vừa phải cực kỳ cẩn trọng với đường mổ, khâu thế nào để đảm bảo thẩm mỹ. Bởi BS Thái quan niệm, nếu mình không làm như vậy thì e rằng "bệnh nhân sau phẫu thuật còn đau khổ hơn nếu thấy vết mổ xấu xí, quá mất thẩm mỹ". Ca phẫu thuật khó kết thúc suôn sẻ, đúng như mong đợi của BS Thái trong vòng 3 giờ đồng hồ. Đến lúc này, anh mới thở phào trong hạnh phúc.

...đến hành trình chữa khỏi cho hàng trăm bệnh nhân K giáp, đảm bảo vết mổ thẩm mỹ

Kể từ sau ca bệnh khó ấy, BS Thái ngày càng quyết tâm, tự tin hơn vào tay nghề của mình. Anh đã cứu chữa cho hàng trăm bệnh nhân K giáp, giúp họ không chỉ ổn định sức khỏe thể chất mà từng đường kim mũi chỉ anh khâu còn giúp họ vững an về sức khỏe tinh thần, sống hạnh phúc nhất dù bị ung thư.

Đó là những người dân nghèo khó ở quê nhà Hải Dương của anh. Đó là những người bệnh từ các tỉnh thành miền Trung, miền Nam... cũng tìm đến BS Thái, mong được tư vấn, khám chữa bệnh và khâu vết mổ sao cho chính xác lại đảm bảo thẩm mỹ. Bao nhiêu năm trôi qua, ước tính có hàng trăm bệnh nhân K giáp được BS Thái phẫu thuật và chữa trị khỏi bệnh, lại có vết mổ đẹp.

Chia sẻ thêm về việc kiêm luôn tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân K giáp, BS Thái kể, anh vô cùng xót xa khi thấy bệnh nhân ung thư sau phẫu thuật bàng hoàng nhìn thấy vết mổ trống hoác một khoảng. Nó không chỉ trống ở vị trí đó trên cơ thể mà còn để lại khoảng trống đáng sợ trong trái tim họ, khiến họ đau khổ dai dẳng đêm ngày.

"Sau những ca bệnh như thế, nhất là trường hợp chị em phụ nữ, mình càng trăn trở chuyện làm sao có thể kiêm luôn tạo hình thẩm mỹ để người bệnh của mình tự tin, yêu đời hơn. Vậy là mình quyết định không chỉ dừng lại ở việc chú trọng phẫu thuật khối u như bình thường mà còn phải khâu sao cho đẹp nhất", BS Thái chia sẻ.

Sau đó, BS Thái dành thêm 3 năm học về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ với những thầy cô đào tạo uy tín tại Việt Nam.

Kể từ đó, BS Thái luôn song hành phẫu thuật khối u và tạo hình thẩm mỹ, đảm bảo cho bệnh nhân K giáp có cuộc sống tốt đẹp nhất. Bằng tất cả sự cầu toàn, chỉn chu của mình, anh mong muốn bệnh nhân luôn rạng rỡ, yêu đời chứ không chỉ là chuyện sống khỏe mạnh bình thường nữa.

"Trong tương lai, mình mong muốn vừa chữa bệnh vừa làm đẹp nhiều hơn nữa cho bệnh nhân ung thư. Xa hơn nữa, mình hy vọng có thể có một bệnh viện của riêng mình để điều trị cho bệnh nhân nghèo cùng những sản phẩm dược chất lượng, hiệu quả cho người dân", BS Thái cho hay.

PV

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây