Binh sĩ Ukraine thất vọng với vũ khí lỗi thời của Ý

Thứ ba - 06/12/2022 06:00
 

Cụ thể, các binh sĩ Ukraine được cho là “thất vọng” với súng cối 120mm Mod63 gửi đến từ Rome vào mùa hè vừa qua.

“Đây là những mẫu cũ, lỗi thời được sản xuất vào năm 1966, hệ thống quang học và ống ngắm có từ năm 1947,” phóng viên tờ Corriere dẫn lời các binh sĩ nói. “Chúng tệ hơn nhiều so với các loại tương đương của Liên Xô trong Thế chiến 2. Đơn vị của chúng tôi có sáu chiếc súng cối, nhưng chưa bao giờ nhận được đạn dược từ Rome.”

Các quân nhân đã điều chỉnh hệ thống súng cối – vốn bắn đạn 30kg – để bắn đạn 16kg do Mỹ và Ba Lan sản xuất, dẫn đến giảm độ chính xác và tầm bắn. “Hôm nay chúng tôi hầu như không thể bắn hai phát/phút không bay quá 3-4km, ít hơn một nửa so với những gì chúng tôi mong đợi. Chúng tôi đang cố gắng thay thế chúng bằng súng cối tiên tiến hơn nhiều của Thụy Điển.”

Khác với súng cối, xe chiến thuật Iveco Lince 4WD do Rome gửi đến cũng như pháo kéo FH-70 155mm vẫn khiến các quân nhân Ukraine hài lòng. Ukraine cũng mong nhận được các hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) mà Ý hứa hẹn sẽ cung cấp trong tương lai gần.

Ý đã chi tới 452 triệu Euro để trang bị cho quân đội Ukraine kể từ tháng 2. Những vũ khí được viện trợ bao gồm xe chiến thuật Iveco, pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 do Đức sản xuất, xe bán tải Fiat, Stinger SAM, vũ khí chống tăng Panzerfaust, súng máy hạng nặng, vũ khí nhỏ và tên lửa dẫn đường chống tăng MILAN, cộng với các thiết bị hỗ trợ bao gồm bộ dụng cụ y tế, áo giáp và khẩu phần ăn.

Vào tháng 11, chính phủ Ý thông báo tạm thời ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine để tính toán lượng dự trữ trong nước.

Tuần trước, Rome ban hành sắc lệnh gia hạn “việc chuyển giao các phương tiện, vật liệu và thiết bị quân sự cho chính quyền Ukraine” đến ngày 31/12/2023.

Hàng chục nghìn người biểu tình ở Ý đã liên tục xuống đường trong những tuần gần đây, yêu cầu ngừng viện trợ cho Ukraine. Thay vào đó, họ cho rằng số tiền này nên được dành để tăng lương, giải quyết chi phí sinh hoạt tăng vọt và cuộc khủng hoảng năng lượng đang hoành hành trên khắp cả nước.

Minh Hạnh

Theo Sputnik

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây