New Zealand muốn các nền tảng kỹ thuật số lớn như Google, Meta trả phí cho tin tức địa phương

Thứ ba - 06/12/2022 06:05
 

Biểu tượng của Google trên tòa nhà ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Gần đây, các nhà lập pháp New Zealand chú ý sang mối quan hệ giữa các công ty Internet xuyên quốc gia và các đơn vị sản xuất tin tức ở địa phương. Các quan chức tuyên bố rằng cần có các biện pháp để duy trì tính bền vững của các đơn vị xuất bản tin tức địa phương.

Dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Phát thanh New Zealand Willie Jackson, chính phủ nước này đang chuẩn bị công bố đạo luật yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số lớn như Google trả tiền tin tức cho các công ty truyền thông địa phương.

Tuyên bố được đưa ra vào ngày 4/12 có nội dung: “Thật không công bằng khi các nền tảng kỹ thuật số lớn như Google và Meta được lưu trữ và chia sẻ tin tức địa phương miễn phí. Việc sản xuất một bản tin là rất tốn kém và chúng ta phải công bằng. Tình trạng giảm doanh thu của các công ty truyền thông địa phương đang ảnh hưởng đến việc đưa tin, một số lượng nhà báo ở New Zealand cũng sụt giảm đáng kể. Động thái này nhằm đảm bảo chúng tôi có thể tiếp tục sản xuất tin tức và những câu chuyện của New Zealand”.

"Đây là một cách tiếp cận thực tế, phù hợp với cách các quốc gia khác đang làm để đảm bảo truyền thông địa phương nhận được khoản tiền hợp lý từ những bản tin mà họ sản xuất. Chúng tôi hy vọng các nền tảng trực tuyến phản ứng tích cực trước động thái này và đạt được các thỏa thuận, hỗ trợ việc sản xuất nội dung địa phương mà không cần sự can thiệp của pháp luật”, thông báo nêu rõ.

Bộ trưởng Willie Jackson đề cập đến các bộ luật tương tự như Bộ luật Thương lượng Truyền thông Tin tức ở Australia, Đạo luật Tin tức Trực tuyến ở Canada. Nhà chức trách nhấn mạnh tại hai nước này, các công ty Internet đã đạt được các thỏa thuận với các nhà sản xuất nội dung địa phương.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Sputnik)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây