Tin Nhanh Việt Nam

https://baohomnay.com:443


Nga nêu lập trường đàm phán với Mỹ

Hôm 24/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Nga không có kế hoạch tham gia các cuộc đàm phán cấp cao với Mỹ.

“Chúng tôi không có kế hoạch tiếp xúc cấp cao với Mỹ lúc này", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói.

Ông Sergey Ryabkov cho biết, liên lạc giữa Moskva và Washington được thực hiện “thông qua các cuộc điện đàm với sự tham gia của quan chức cấp cao liên quan”, nhưng không phải ở cấp tổng thống.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh ở Geneva ngày 16/6/2021. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

“Chúng tôi đang đối thoại thông qua các kênh ngoại giao thông thường", Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Tuần trước, Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, hiện không có kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Tuy nhiên, tháng trước, ông Peskov chỉ ra rằng lãnh đạo Mỹ - Nga có thể gặp nhau nếu Washington sẵn sàng giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Moskva. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến tài liệu dự thảo về đảm bảo an ninh mà Nga đã đệ trình lên cả Brussels và Mỹ trước khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2.

Trong khi Nga nhiều lần tuyên bố nước này không tổ chức đàm phán với Mỹ về Ukraine, Washington - Moskva vẫn đàm phán về một số vấn đề khác. Tuần trước, ông Ryabkov tiết lộ Nga đang tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với Mỹ về khả năng trao đổi tù nhân để đảm bảo việc thả doanh nhân người Nga Viktor Bout - người bị kết án về tội sử dụng súng vào năm 2012.

Ông Ryabkov cũng cho hay, Mỹ và Nga đã lên kế hoạch thảo luận Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), trong đó đặt ra các giới hạn đối với kho vũ khí hạt nhân của hai cường quốc. Các cuộc tham vấn về vấn đề này dự kiến sẽ diễn ra tại Cairo, Ai Cập từ ngày 29/11 đến ngày 6/12.

Đầu tháng này, người đứng đầu cơ quan tình báo hai nước cũng đã gặp nhau tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ). Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói, các cuộc đàm phán này “nhằm duy trì kênh liên lạc với Nga luôn mở trong những vấn đề có ảnh hưởng đến tương lai an ninh hai nước”.

Kông Anh(Nguồn: RT)

Nguồn tin: www.baomoi.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây