Tin Nhanh Việt Nam

https://baohomnay.com:443


Chủ tịch Tập Cận Bình: Quan hệ với Nga là lựa chọn chiến lược

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (21/3) chính thức hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin.

Tại cuộc hội đàm chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin ngày 21/3. Ảnh: Tass

Cuộc hội đàm diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 20-22/3.

Theo Sputnik, tại cuộc họp kín Nga-Trung, Tổng thống Putin cho biết, ông đã thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình các vấn đề hiện tại có tính chất quốc tế và quan hệ song phương.

“Tôi hoan nghênh tất cả các bạn ở hình thức rộng hơn. Cả hai vấn đề có tính chất quốc tế và quan hệ song phương đều được thảo luận” – ông Putin nói.

Điện Kremlin cho biết, hai lãnh đạo sẽ thảo luận thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc, trao đổi quan điểm về các vấn đề lớn của khu vực và thế giới. Hai bên cũng sẽ ký một số văn kiện quan trọng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch hòa bình cho chiến sự Ukraine.

Theo hãng tin Tass, sau cuộc đàm phán cấp cao Nga-Trung, phái đoàn hai nước sẽ tiến hành lễ ký kết văn kiện, họp báo chung, và tiệc cấp nhà nước.

Trước khi tiến hành hội đàm chính thức với người đứng đầu Điện Kremlin, ông Tập Cận Bình đã gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Mishustin, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng đại dịch Covid-19 đã trở thành một trở ngại đối với các chuyến thăm của các quan chức cấp cao. Ông Tập hối thúc Thủ tướng Nga thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại gần đây.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Mishustin hôm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình thông báo ông đã chính thức gửi lời mời Tổng thống Putin thăm Trung Quốc năm nay, vào thời điểm thuận tiện cho nhà lãnh đạo Nga.

Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba vào năm nay. Ông Putin đã tham gia hai diễn đàn trước đó vào năm 2017 và 2019.

Vành đai và Con đường là sáng kiến quy mô lớn, trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc để đầu tư vào cơ sở hạ tầng của các quốc gia trên thế giới. Với sáng kiến này, Bắc Kinh hy vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại quốc tế. Ông Tập Cận Bình lần đầu tiên công bố sáng kiến này vào năm 2013.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/3 đã tới Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Nga. Vài giờ sau khi ông Tập tới sân bay, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Putin.

Ngày 20/3, Chủ tịch Trung Quốc đã có cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng thảo luận về các đề xuất của Bắc Kinh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời nói rằng Moscow đã "nghiên cứu kỹ lưỡng" các đề xuất này.

Theo hãng tin Xinhua, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng đóng một vai trò trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Tập nói rằng hầu hết các quốc gia ủng hộ việc giảm bớt căng thẳng, ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình và phản đối việc “đổ thêm dầu vào lửa”.

Đồng thời, Chủ tịch Tập cũng khẳng định rằng việc thúc đẩy quan hệ với Nga là “một lựa chọn chiến lược của Trung Quốc dựa trên cơ sở lợi ích quốc gia cũng như nhằm thực hiện cam kết chung của hai quốc gia vì một thế giới đa cực.

Trước đó, Bắc Kinh từng khẳng định nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Nga - Ukraine. Hồi tháng 2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm. Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải sự hoài nghi của Mỹ và phương Tây.

Nguyễn Phương

Nguồn tin: www.baomoi.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây