Nhiều điểm mới tại Lễ hội Hoa phượng đỏ 'Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản'

Thứ bảy - 20/04/2024 09:00
 

https://baomoi-tts-mcloud-bf-s1.bmcdn.me/kVOLO998LKA/bfe7184b74979bc9c286/fdcbf2e53772d82c8163/64/318d15e580eb69b530fa.m4a?authen=exp=1713750586~acl=/kVOLO998LKA/*~hmac=1f408a68bdb06f2caa33e19bf51e1d62

Lễ hội Hoa phượng đỏ đã trở thành lễ hội thường niên của thành phố Hải Phòng dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thành phố (13/5/1955). Năm nay, lễ hội có chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” với 26 sự kiện tiêu biểu và 78 hoạt động hưởng ứng diễn ra xuyên suốt từ cuối tháng 3 đến tháng 5/2024.

Một trong những điểm mới của Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2024 là chương trình nghệ thuật và các hoạt động tiêu biểu, các hoạt động hưởng ứng như: Lễ trao nhận Quyết định, Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn; Trưng bày Bảo vật quốc gia; Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh; Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ 2... Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hải Phòng cho biết, trong chương trình khai mạc lễ hội, thành phố Hải Phòng sẽ đón nhận danh hiệu của UNESCO vinh danh Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới.

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng đã trở thành lễ hội thường niên của thành phố Hải Phòng nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng thành phố (13/5/1955).

Bà Trần Thị Hoàng Mai cho biết: "Các sự kiện trong lễ hội với thông điệp nhằm quảng bá đến nhân dân, du khách bạn bè quốc tế về thành phố Hải Phòng không chỉ là một thành phố đang mạnh mẽ từng ngày phát triển vươn ra biển lớn mà còn là một thành phố với chiều sâu văn hóa. Nơi đây chất chứa nhiều giá trị văn hóa, với di sản đã được thế giới vinh danh và nhiều di sản, di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận là các di tích cấp quốc gia đặc biệt".

Điểm nhấn của Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng năm nay là chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” diễn ra vào tối 11/5, được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện các giá trị, nét đặc trưng tiêu biểu nhất về huyền thoại, lịch sử, di sản văn hóa, hình ảnh, con người Hải Phòng bằng thực cảnh, kết hợp cùng công nghệ thực tế ảo. Chương trình dự kiến có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố Hải Phòng, như: Dàn nhạc dân tộc Việt Nam, Dàn kèn đồng Trung ương, NSND Khánh Hòa, NSND Thanh Lam, Thu Phương, Tùng Dương, Hòa Minzy… cùng gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên.

Tổng đạo diễn Minh Trí nói về ý tưởng của chương trình nghệ thuật: "Với chủ đề "Bừng sáng về di sản", chương trình năm nay lấy cảm hứng từ ánh sáng – ánh sáng nội sinh của một vùng đất cảng tươi đẹp, hội tụ di sản thế giới và kỳ vọng lan tỏa nguồn ánh sáng này đến với nhân dân và đặc biệt là du khách trong nước và quốc tế. Cảm hứng từ những nguồn sáng sẽ xuyên suốt toàn bộ phần thể hiện dàn dựng sân khấu và các tiết mục đặc biệt trong chương trình. Câu chuyện ánh sáng được khai thác theo tính tất yếu của quy luật trong hiện thực là khi đón ánh sáng, chủ thể tiếp nhận và trở thành một nguồn sáng, từ đó bừng sáng những giá trị tiềm ẩn".

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng cho biết, các hoạt động tiêu biểu, các chương trình hưởng ứng trong lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024 đều bám sát chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Cùng với đó, đêm hội “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản” sẽ được tổ chức trên Quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, với sức chứa lên đến đến 18.000 người. Lần đầu tiên trong chương trình khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng sẽ có màn bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp. Tại Quảng trường Nhà hát thành phố, một sân khấu được lắp dựng để phục vụ cho chuỗi hơn 30 sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao được tổ chức xuyên suốt từ ngày 30/4 đến ngày 01/6/2024.

Thanh Nga/VOV-Đông Bắc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây