Đừng vội tức giận, đây là 6 hành động nên làm khi phát hiện chồng ngoại tình

Thứ năm - 02/02/2023 06:15
 

Tha thứ không nhất thiết có nghĩa là bạn phải quay lại với đối tác của mình. (Ảnh: ITN).

Học cách tha thứ

Giữa tất cả những biến động cảm xúc này, bạn còn phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khác – làm thế nào để tha thứ cho người bạn đời đang ngoại tình. Thật không công bằng khi cuộc sống của bạn đảo lộn vì sự không chung thủy của bạn đời trong khi bạn là một phụ nữ tốt. Vì vậy, điều bạn cần làm lúc này là học cách tha thứ và bước tiếp.

Mặc dù điều đó không dễ dàng nhưng với thời gian, nỗ lực và các công cụ phù hợp có thể xử lý cảm xúc của bạn, giúp buông bỏ sự tức giận và tổn thương, ngay cả khi một giọng nói bên trong bạn thầm hét lên: Tôi không thể tha thứ cho hành vi lừa dối của anh ta.

Tha thứ sau một sự cố lừa dối không nhất thiết có nghĩa là bạn phải quay lại với đối tác của mình. Điều đó có nghĩa là bạn đang chọn không để quyết định của họ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Tránh quá xúc động

Một khi bạn phát hiện ra sự không chung thủy, bản năng đầu tiên của bạn sẽ là la hét và làm bẽ mặt đối tác của mình theo cách tồi tệ nhất có thể.

Sự tức giận sẽ khiến bạn muốn hành động phi lý. Cố gắng không nhượng bộ những cảm xúc này vì chúng có xu hướng dẫn đến kết quả tồi tệ nhất. Đồng thời, đừng để cảm xúc che mờ phán đoán của bạn khi tha thứ cho kẻ lừa dối quá sớm.

Nếu bạn tha thứ cho sự lừa dối trước khi bạn có cơ hội xử lý nỗi đau và sự tổn thương, bạn có thể sẽ phải gánh chịu rất nhiều điều tiêu cực dồn nén đối với đối tác và các mối quan hệ nói chung. Điều đó không tốt cho dù bạn đang cố gắng xây dựng lại mối quan hệ sau sự cố.

Để có thể thực sự tha thứ cho người bạn đời của mình, bạn cần tránh xa anh ấy một thời gian sau khi sự không chung thủy được đưa ra ánh sáng.

Hãy bình tĩnh vượt qua phần tồi tệ nhất của cơn bão và sau đó suy nghĩ với một cái đầu tỉnh táo.

Tốt hơn hết là bạn nên tránh bộc phát cảm xúc. Khi quá xúc động, bạn có thể nói điều gì đó làm hỏng mối quan hệ của bạn mãi mãi. Bạn sẽ không thể hiểu quan điểm của bạn trai hoặc không thể tha thứ cho anh ấy. Mất bình tĩnh có hại cho trạng thái tinh thần của bạn và đơn giản là không đáng.

Yêu cầu đối tác chia sẻ chi tiết về cuộc tình

Nếu bạn đang nghĩ “mình không thể tha thứ cho việc chồng lừa dối mình”, thì rất có thể là do bạn đang tưởng tượng ra những tình huống xấu nhất trong đầu về việc anh ta ngoại tình. Đó là lý do tại sao việc yêu cầu anh ta chia sẻ chi tiết về vụ việc là rất quan trọng, bất kể việc nghe anh ta mô tả mối quan hệ mật thiết với người phụ nữ khác khiến bạn tức giận như thế nào.

Nó bắt đầu ở đâu và như thế nào, nó kéo dài bao lâu, tại sao anh ta quyết định tiếp tục với nó... – đây là những câu hỏi khó và chỉ anh ta mới có thể đưa ra câu trả lời cho chúng. Điều này sẽ giúp bạn quyết định xem bạn có muốn đưa anh ta trở lại hay không.

Ví dụ, câu trả lời cho câu hỏi liệu bạn có thể tha thứ cho ai đó vì hành vi ngoại tình khi say rượu hay không có thể rất khác với việc tìm ra cách tha thứ cho hành vi gian dối trong tình cảm.

Thái độ của chồng bạn sau khi ngoại tình và tình trạng mối quan hệ của bạn đều quan trọng khi bạn đang cố gắng xác định cách tha thứ cho người bạn đời lừa dối. Ví dụ, để tha thứ cho người chồng nhiều lần lừa dối hoặc vượt qua sự phản bội trong tình cảm trong hôn nhân có thể khó hơn rất nhiều so với việc vượt qua tình một đêm.

Nếu bạn thực sự tin rằng đó không phải là đặc điểm nổi bật của anh ta và chỉ xảy ra một lần, bạn có thể cân nhắc tha thứ cho anh ta.

Biết khía cạnh của câu chuyện là điều bắt buộc để một lần nữa xây dựng niềm tin trong một mối quan hệ. Tất cả những thông tin này sẽ giúp bạn trút bỏ nỗi đau. Nếu bạn chọn không hỏi anh ta những câu hỏi trên, điều này sẽ khiến bạn không thể thực sự tha thứ cho anh ta.

Dành đủ không gian và thời gian cho nhau

Bạn nên dành vài ngày hoặc vài tuần để xử lý cảm xúc của mình trước khi nghĩ đến việc hàn gắn và tha thứ. (Ảnh: ITN).

Làm thế nào để tha thứ cho một đối tác lừa dối? Hãy cho nhau thời gian và không gian để vượt qua tổn thương này. Cách tốt nhất để làm điều đó là dành thời gian nghỉ ngơi. Đi dạo, khóc trong phòng, tập gym – bất cứ điều gì có thể giúp bạn suy nghĩ sáng suốt.

Thay vì níu kéo anh ta, bạn phải cho anh ta không gian và giữ lòng tự trọng. Hãy cho bản thân đủ không gian và thời gian để suy nghĩ về những gì đã xảy ra và liệu bạn có muốn cứu vãn mối quan hệ của mình hay không.

Bạn cũng hoàn toàn có thể dành vài ngày hoặc vài tuần để xử lý cảm xúc của mình trước khi nghĩ đến việc hàn gắn và tha thứ. Trong thời gian này, đừng gặp anh ta và hạn chế giao tiếp với anh ta.

Nếu bạn sống cùng nhau, bạn thậm chí có thể xem xét chuyển ra ngoài tạm thời. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa đầu óc và hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn cho bản thân. Khi đó, việc tha thứ cho người bạn đời lừa dối sẽ trở nên dễ dàng hơn một chút.

Nhận sự giúp đỡ của những người quan trọng trong cuộc đời bạn

“Tại sao tôi không thể tha thứ cho anh ta vì đã lừa dối?”, “Làm cách nào để tha thứ cho sự lừa dối tình cảm và xây dựng lại mối quan hệ của mình?”, “Nếu anh ta không còn yêu mình nữa thì sao?”, “Nếu anh ta lại lừa dối thì sao?”... Những câu hỏi này có thể đẩy bạn đến chân tường, đặc biệt nếu bạn vẫn còn tình cảm sâu đậm với chồng.

Đây là lúc bạn cần một lời khuyên đáng tin cậy. Những người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn – bạn thân và gia đình – có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho mình. Họ sẽ không phán xét bạn và sẽ hướng dẫn bạn đúng đắn.

Là người ngoài cuộc, họ sẽ có thể hiểu được tình trạng khó khăn của bạn từ quan điểm khách quan. Với sự giúp đỡ của họ, bạn có thể hiểu rõ hơn về việc liệu mối quan hệ của bạn có đáng để đấu tranh hay không.

Đôi khi, một quan điểm trung lập nhưng lành mạnh là điều bạn cần để tha thứ cho sự lừa dối trong một mối quan hệ. Những người thân yêu của bạn luôn quan tâm đến bạn nhất và sẽ ở đó để hỗ trợ bạn vượt qua thời gian thử thách này. Đừng ngại dựa vào họ để được hỗ trợ; bạn không có gì phải xấu hổ.

Đưa ra quyết định cuối cùng của bạn

Hãy chắc chắn rằng bạn cân nhắc những ưu và nhược điểm một cách cẩn thận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. (Ảnh: ITN).

Hãy chắc chắn rằng bạn cân nhắc những ưu và nhược điểm một cách cẩn thận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu bạn sẵn sàng chấp nhận đối tác vì anh ta sẵn sàng thay đổi cách sống của mình, thì bằng mọi cách hãy cho anh ta một cơ hội khác.

Tuy nhiên, nếu đối tác của bạn không hối lỗi và hầu như không còn hứng thú với mối quan hệ này nữa, thì tốt nhất bạn nên buông tay và bước tiếp. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn sẽ tha thứ cho anh ta, bất kể quyết định của bạn là gì, vì sức khỏe tinh thần và sự bình yên của chính bạn. Một khi bạn đã đưa ra quyết định của mình - bất kể nó có thể là gì - hãy kiên định với nó.

Đừng ngớ ngẩn hoặc để những lời cầu xin đầy cảm xúc của đối tác khiến bạn đoán già đoán non về quyết định của mình. Nếu không, bạn có thể thấy mình đang ở trong một mớ hỗn độn độc hại trong mối quan hệ hết lần này đến lần khác, và việc thoát ra khỏi nó khó hơn rất nhiều so với việc tha thứ cho người bạn đời đang lừa dối.

Theo Bonobology

Thủy Kiều

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây