Con có giấy khen, sao không khoe?

Thứ bảy - 03/06/2023 10:15
 

Cuối tuần ngồi thảnh thơi, chị Loan vừa lướt mạng xã hội vừa nói chuyện với anh Nam:

- Cuối năm, các trường tổng kết, bố mẹ lại thi nhau khoe giấy khen của con lên mạng anh ạ. Nhà chị Huyền đẻ 2 đứa con khéo thế chứ, vừa xinh đẹp, vừa học giỏi. Anh nhìn xem này, giấy khen của trường, giấy chứng nhận giải thưởng tiếng Anh, lại còn cả giải thưởng mỹ thuật nữa... Nhìn con người ta mà phát thèm.

- Cu Hoàng nhà ta cũng có mấy giấy khen đó thôi, em mang ra chụp ảnh mà đăng Facebook cho bằng chị bằng em.

- Gớm con nhà người ta giải nọ giải kia chứ con nhà mình chỉ là "có tiến bộ trong học tập" thì khoe làm gì cho ngượng ra.

- Thì cũng là giấy khen còn gì. Em đăng lên cho mọi người được biết con mình cũng có - anh Nam cười tủm tỉm nói.

- Thôi anh không phải nói mát em. Thấy mấy hôm nay người người khoe giấy khen, nhà nhà khoe bảng điểm của con, em thấy hơi ghen tỵ chút thôi.

- Theo cảm quan của em thì việc khoe thành tích học tập của con lên mạng xã hội thế có nên không?

- Em thấy có vấn đề gì đâu, con cái là tài sản quý giá nhất của bố mẹ, chúng giỏi giang thì tội gì không khoe? "Con hát mẹ khen hay" cũng là điều dễ hiểu.

- Em có nghĩ chúng ta đang áp đặt các con không? Việc đi học để các con có kiến thức bước vào đời là mục tiêu chính chứ đâu phải để bố mẹ hãnh diện. Hơn nữa, nhiều phụ huynh khoe con mình vô tình tạo áp lực cho những gia đình khác cũng chạy theo thành tích học tập. Chưa kể khi bố mẹ khoe giấy khen, bảng điểm của con lên mạng xã hội nhiều người vẫn để nguyên thông tin tên họ, trường, lớp, thế là tự công khai thông tin cá nhân của con mình. Nếu bị kẻ xấu lợi dụng rồi lừa đảo thì em tính sao?

Thấy vợ không nói gì, anh Nam nói thêm:

- Không ai cấm việc mọi người khoe thành tích của con nhưng mình cũng nên lựa để không tạo áp lực cho mọi người và cho cả chính con mình nữa. Đặc biệt là tránh lộ lọt thông tin của con.

Đúng lúc này cu Hoàng từ trong phòng mở cửa bước ra:

- Mẹ đừng có đưa giấy khen của con lên mạng nhé. Mấy bạn lớp con bị bố mẹ đưa lên đều bị các bạn trêu, xấu hổ lắm! Như bạn Tiến còn bị bố mẹ so sánh với các bạn khác, hôm sau cả nhóm đi chơi, bọn con cãi nhau vì bị so sánh đấy ạ.

- Đó. Em thấy chưa? Việc làm người lớn coi rất bình thường nhưng lại là chuyện lớn với bọn trẻ đấy.

Chị Loan gật gù:

- Anh nói em cũng mới để ý. Đúng là khoe giấy khen của con lên mạng lợi bất cập hại anh ạ.

TÂM PHÚC

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây