Sabitzer mang tới tiếc nuối cho MU

Thứ tư - 17/04/2024 18:35
 

Marcel Sabitzer là ngôi sao nổi bật của Dortmund mùa này.

Với chiến thắng 4-2 trước Atletico Madrid ở tứ kết lượt về, đội bóng vàng đen vùng Ruhr lọt vào bán kết Champions League lần đầu tiên sau 11 năm. Tuy nhiên, vị thế của họ lúc này rất khác với một thập niên trước.

Ở mùa giải 2012/13, Dortmund sở hữu dàn sao đang ở đỉnh cao phong độ như Robert Lewandowski, Marco Reus, Ilkay Gundogan hay Mats Hummels. HLV của đội khi đó là Jurgen Klopp. Dortmund của Klopp năm đó đánh bại Real Madrid đầy ngoạn mục ở bán kết Champions League, để vào chơi trận đấu cuối cùng mùa giải tại Wembley gặp Bayern.

Nói như vậy để thấy rằng Dortmund của phiên bản hiện tại khó có thể so với 10 năm trước. Tuy nhiên, thầy trò HLV Edin Terzic làm nên khác biệt. Và Marcel Sabitzer chính là một trong những nhân tố quan trọng tạo ra thành công đó.

Ấn tượng

Ở trận đấu trên sân Signa Iduna Park rạng sáng 17/4, Sabitzer có lẽ là ngôi sao đáng chú ý nhất của Dortmund. Tiền vệ người Áo là tân binh của Dortmund ở mùa giải năm nay, sau khi trải qua giai đoạn không ấn tượng ở Bayern lẫn MU.

Nhưng tại Dortmund, ngôi sao 30 tuổi chói sáng. Sabitzer là chìa khóa cho sự hỗn loạn và khó đoán trong cách tấn công của Dortmund. Cả trận đấu với Atletico, tiền vệ này chỉ hoàn thành 17 đường chuyền.

Anh không cố gắng tắc bóng, đánh đầu hay cản phá. Nhưng bằng một cách nào đó, Sabitzer vẫn có mặt ở khắp mọi nơi: tích cực ép thủ môn lẫn hàng thủ Atletico, di chuyển sang trái và phải, đánh hơi khoảng trống, một kiểu tiền vệ đặc biệt.

Với một đội hình thua kém Atletico về giá trị chuyển nhượng lẫn tên tuổi, không khó hiểu khi Dortmund bị đánh giá thấp ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, CLB nước Đức trình diễn tinh thần thi đấu ấn tượng cùng lối chơi tấn công rực lửa, để tiến đến vòng 4 đội mạnh nhất Champions League.

Sự biến ảo trong lối chơi của Dortmund đến từ Sabitzer. Anh trực tiếp ghi bàn quyết định, trước đó còn kiến tạo một bàn và sở hữu những pha di chuyển khiến hàng thủ Atletico rối loạn.

Dortmund đang có mùa giải đáng nhớ.

Về cơ bản, Sabitzer tái hiện phong độ đỉnh cao nhất của anh ngày còn thi đấu cho Leipzig. Đó là sự nhạy cảm trong việc chọn khoảng trống, giúp đội nhà tạo ra những phương án tấn công từ tuyến hai.

Sabitzer chỉ thực hiện 17 đường chuyền cả trận, nhưng chạm bóng trong vùng cấm Atletico tới 6 lần, tung ra 4 cú sút (1 bàn, 2 kiến tạo). Anh là ngôi sao người Áo đầu tiên in dấu giày vào 3 bàn thắng ở một trận đấu loại trực tiếp Champions League (theo Opta).

Cựu tiền vệ Owen Hargreaves bình luận "Sabitzer có trận đấu để đời". "Cậu ấy có mặt ở mọi nơi, điểm nóng, và hoàn thành xuất sắc phần việc", Hargreaves, người từng chơi cho Bayern và MU, đánh giá về tiền vệ của Dortmund trên TNT Sports.

Mùa giải đáng nhớ

Thời điểm này năm ngoái, Sabitzer chịu không ít hoài nghi từ người hâm mộ MU, khi chơi cho CLB nước Anh theo dạng cho mượn từ Bayern Munich. Erik ten Hag xác định Sabitzer là lựa chọn ngắn hạn cho đội sau khi chấn thương ập đến với Christian Eriksen và Scott McTominay.

MU không bắt buộc phải mua đứt cầu thủ trong hợp đồng cho mượn, nhưng truyền thông Anh sau đó tiết lộ "Quỷ đỏ" chỉ phải bỏ ra 12,8 triệu bảng nếu muốn sở hữu Sabitzer.

Đến cuối cùng, ban lãnh đạo MU và HLV Ten Hag nói không với cầu thủ, để anh trở về Bayern và sau đó sang Dortmund.

Mùa trước, Sabitzer có 18 lần ra sân cho "Quỷ đỏ", ghi 3 bàn và có 1 pha kiến tạo. Tiền vệ 30 tuổi gặp phải chấn thương trong giai đoạn khoác áo MU, trở thành rào cản khiến đội chủ sân Old Trafford cân nhắc ý định mua đứt anh.

Tuy nhiên, chứng kiến phong độ bùng nổ của Sabitzer, nhiều CĐV MU tin rằng tiền vệ người Áo nên được trao cơ hội. Tuyến giữa trở thành nhược điểm lớn nhất của "Quỷ đỏ" ở mùa giải năm nay.

Trong bối cảnh Casemiro hay Eriksen đều sa sút và thể lực không đảm bảo, việc sở hữu một tiền vệ giàu kinh nghiệm và đa năng như Sabitzer sẽ giúp ích rất nhiều. Đẳng cấp của Sabitzer được khẳng định lần nữa ở mùa giải năm nay, khi đưa Dortmund làm nên lịch sử.

Tường Linh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây