Tấn công radar Container: Ukraine vượt 'ranh giới đỏ' hạt nhân của Nga?

Thứ năm - 18/04/2024 14:20
 

Hành động mới của Ukraine đã vượt qua “Lằn ranh đỏ” được báo chí phương Tây định nghĩa là “vi phạm phản ứng hạt nhân” theo sắc lệnh của Điện Kremlin được Tổng thống Vladimir Putin ký năm 2020.

Mới đây báo chí Nga đã đưa tin về việc chiếc máy bay không người lái thứ hai của Ukraine, trong vòng một tuần đã bị bắn hạ trên vùng Mordovia, xét đến các mục tiêu khả thi, có ý kiến cho rằng đây là nỗ lực nhằm tấn công radar ngoài đường chân trời Container.

Như chuyên gia phân tích David Brennan lưu ý, UAV cảm tử Ukraine đã nhắm trực tiếp vào mục tiêu là Trung tâm kỹ thuật vô tuyến số 590 thuộc đơn vị quân đội số 84680 đóng tại thành phố Kovylkino, nằm ở Cộng hòa Mordovia, cách biên giới Ukraine 600 km, nơi đặt radar vượt đường chân trời Container.

Radar tầm xa 29B6 "Container" là một phần trong mạng lưới phát hiện và cảnh báo của Nga về các cuộc tấn công đường không, bao gồm cả tên lửa đạn đạo.

Khí tài này cực kỳ quan trọng vì nó cho phép kiểm soát hàng nghìn km không phận, bao gồm cả ở châu Âu.

"Radar Container đã chứng minh đầy đủ tầm quan trọng và hiệu quả của nó trong việc theo dõi chuyển động trên không phận ở vài nghìn km tính từ biên giới quốc gia".

"Trong thời gian qua, radar Container đã phát hiện và xác định các thông số quỹ đạo trinh sát chiến lược và máy bay chiến thuật, bao gồm cả chiến đấu cơ tàng hình từ các nước NATO", ông Brennan nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã công bố kế hoạch tạo ra một trường radar liên tục để phát hiện các mục tiêu khí động học, thông qua việc sử dụng các trạm radar ngoài đường chân trời Container.

Điều này sẽ tương tự như hệ thống cảnh báo tên lửa hiện đang được sử dụng để phát hiện các mục tiêu đạn đạo.

Radar ngoài đường chân trời "Container", do NPK "NIIDAR" (một phần của công ty cổ phẩn RTI) phát triển, được thiết kế để trinh sát tầm siêu xa và hoạt động theo nguyên tắc phản xạ sóng vô tuyến từ tầng điện ly của Trái đất.

Radar Container có phạm vi trinh sát rất rộng lớn.

Theo tờ NewsWeek, các nguồn tin cho biết kết quả của cuộc tấn công vẫn chưa được xác định, bất chấp những tuyên bố trên báo chí Ukraine rằng trận đánh đã thành công, trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố ngược lại.

Đồng thời các chuyên gia chỉ ra rằng nếu hệ thống radar Container bị hư hỏng, hành động này có thể đáp ứng một trong những “điều kiện xác định khả năng Liên bang Nga sử dụng vũ khí hạt nhân” được quy định trong sắc lệnh của tổng thống năm 2020.

Những điều kiện nói trên bao gồm “thu thập thông tin đáng tin cậy về vụ phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào lãnh thổ Liên bang Nga và/hoặc các đồng minh của nước này”...

Bên cạnh đó là "việc kẻ thù sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trên lãnh thổ Liên bang Nga và /hoặc các đồng minh của Moskva”...

“Tác động của kẻ thù lên các cơ sở quân sự hoặc chính quyền quan trọng của Liên bang Nga, nếu thất bại sẽ dẫn đến sự gián đoạn trong phản ứng của lực lượng hạt nhân”...

Cuối cùng là “sự xâm lược chống lại Liên bang Nga bằng vũ khí thông thường khi sự tồn tại của nhà nước đang bị đe dọa".

Mối đe dọa leo thang hạt nhân, dù thông qua vũ khí hạt nhân, hay thảm họa tại một trong nhiều nhà máy điện nguyên tử dân sự ở khu vực xung đột, vẫn là một sự cố rất nghiêm trọng.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng mọi thứ đều có giới hạn, và theo chuyên gia David Brennan, Ukraine đã vượt qua “ranh giới đỏ” hạt nhân của Moskva, điều này có thể gây ra phản ứng rất gay gắt đối với cả chính Kyiv và phương Tây.

Quân đội Nga sử dụng bom nhiệt áp ODAB-1500 trên chiến trường Ukraine.

Theo Avia-pro

Bạch Dương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây