Mỹ sắp đạt được thỏa thuận bán F-15 khổng lồ

Thứ bảy - 06/04/2024 15:20
 

Chiến đấu cơ F-15 Eagle của Mỹ

Các báo cáo cho thấy Mỹ sắp phê duyệt hợp đồng bán khoảng 50 máy bay chiến đấu hai động cơ hạng nặng F-15 Eagle cho Israel. Thỏa thuận này dự kiến sẽ trị giá tổng cộng 18 tỷ USD.

Với mức giá khổng lồ 360 triệu USD cho mỗi chiếc máy bay, những chiếc máy bay chiến đấu này có thể là một trong những chiếc đắt nhất từng được giao dịch trên quy mô quốc tế.

Một khía cạnh hấp dẫn cần lưu ý là, F-15 có đặc điểm là chi phí sản xuất và vận hành cao hơn đáng kể so với mẫu máy bay khác hiện đang được sản xuất cho không quân Mỹ, F-35A.

Sức mạnh của F-15

Phiên bản mới nhất của F-15, được gọi là F-15EX, được đánh giá cao nhờ tầm bay rộng. Đặc điểm này vẫn chưa từng có trong các dịch vụ của thế giới phương Tây.

Mặc dù tầm bắn của nó kém hơn so với nhiều máy bay chiến đấu hiện đại của Nga và Trung Quốc, chẳng hạn như Su-35 gần đây được bán cho đối thủ cạnh tranh khu vực của Israel là Iran, Israel vẫn đánh giá cao tầm bắn vượt trội của F-15. Thuộc tính này cho phép thực hiện các cuộc tấn công tiềm năng vào các mục tiêu của đối phương.

Điều đáng chú ý là F-15 được cho là loại máy bay chiến đấu lâu đời nhất vẫn đang được sản xuất trên toàn cầu, với chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1972. Tuy nhiên, F-15EX có một loạt khả năng ấn tượng như máy bay chiến đấu mạnh nhất ở thế giới phương Tây, APG-82.

Được kết hợp với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, một loạt vũ khí tiên tiến và khung máy bay bằng composite cao cấp hiện đại, nó tiếp tục là một sự hiện diện đáng gờm.

F-15 của Israel

Lần cuối cùng Israel bổ sung phi đội F-15 của họ là vào những năm 90. Việc mua lại này bao gồm 25 máy bay chiến đấu tấn công F-15I, tạo thành một phi đội duy nhất. Ngoài ra, họ còn thu được hàng chục mẫu F-15A, B, C và D trước đó trong Chiến tranh Lạnh.

Hiện tại, phi đội F-15 của Israel được nhiều người công nhận là phi đội lâu đời nhất còn hoạt động trên toàn thế giới. Đáng tiếc, hoạt động của họ phần lớn phụ thuộc vào hệ thống radar và tên lửa không đối không AIM-7 đã lỗi thời, không được tiếp cận với nhiều loại vũ khí dẫn đường mới hơn mà F-15EX mới có thể triển khai với hiệu quả cao hơn nhiều.

Israel yêu cầu sở hữu F-15 sớm nhất là vào năm 2023

Bất chấp sự suy giảm đáng kể của nền kinh tế Israel do xung đột đang diễn ra với các nhóm Hamas ở Dải Gaza, viện trợ quân sự hào phóng từ Mỹ được dự báo sẽ bù đắp một phần đáng kể cho những chi phí này.

Các báo cáo chỉ ra rằng, Israel đã chính thức yêu cầu 25 chiếc F-15 ngay từ tháng 1/2023.

Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện, đã bật đèn xanh cho thỏa thuận này vào cuối tháng 1/2024.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, đã bày tỏ mong muốn của mình trong chuyến thăm Washington vào tuần cuối tháng 3/2024 về việc nhanh chóng chuyển giao F-15.

Theo Bulgarian Military News

Hoàng Vân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây