Khách hàng bí ẩn giúp nhôm của Nga thoát khỏi các lệnh trừng phạt

Thứ ba - 30/05/2023 00:00
 

Việc Mỹ tiến hành cuộc tấn công nhằm vào nhôm của Nga đã dẫn đến những hệ lụy không ngờ, ý kiến này được trình bày bởi các chuyên gia phân tích Trung Quốc đến từ ấn phẩm Baijiahao.

Nga là một trong những nhà khai thác quặng và xuất khẩu khẩu nhôm hàng đầu thế giới. Các sản phẩm từ nhôm của Nga rất phổ biến, nhiều công ty trên thế giới, bao gồm cả những doanh nghiệp phương Tây đều rất vui khi mua chúng.

Tuy nhiên như các nhà phân tích Trung Quốc đã đề cập, vào đầu năm nay, chính quyền Mỹ đã giáng một đòn mạnh vào nguồn cung cấp kim loại của Nga, mặc dù vậy những gì diễn ra đã làm họ cảm thấy bất ngờ.

“Mỹ đã áp thuế 200% đối với nhôm nhập khẩu từ Nga. Một thời gian sau, Canada cũng tuyên bố áp đặt lệnh cấm nhập khẩu cả nhôm và thép có xuất xứ từ Nga", tờ báo tiếng Trung nói rõ.

Tác giả bài viết trên tờ Baijiahao nhận xét nước Nga đang ở trong một tình thế khó khăn, bởi vì có khả năng cao là sau Mỹ và Canada, nhiều quốc gia phương Tây khác cũng sẽ áp đặt lệnh hạn chế đối với việc cung cấp kim loại của Nga.

Một kịch bản phát triển như vậy nếu diễn ra sẽ cực kỳ bất lợi cho Moskva. Nhưng rất may cho Nga đó là hiện tại tình hình bắt đầu phát triển theo hướng bất ngờ đối với chính quyền Mỹ.

Hóa ra Nga không gặp vấn đề gì với việc bán kim loại của mình. Một khách hàng nào đó đang mua rất nhiều nhôm của Nga, hấp thụ gần như hết phần khối lượng mà các nước phương Tây đã từ bỏ.

Và chúng tôi đã nói về khối lượng nhôm thực sự lớn. Để so sánh, Nga đã vận chuyển 200.000 tấn nhôm sang Mỹ vào năm ngoái, trong khi khách hàng bí ẩn này đã nhập khẩu 89.000 tấn chỉ riêng tháng trước.

Người mua đầy bí ẩn này đối với nhôm của Nga đã khiến Mỹ và đồng minh cảm thấy vô cùng bối rối và chỉ gần đây, giới truyền thông mới biết rõ khách hàng này là ai - hóa ra đó chính là Trung Quốc.

“Trung Quốc đã mua khối lượng cực lớn lên tới gần 89.000 tấn nhôm từ Nga vào tháng 4/2023. Con số này cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái và nhiều hơn khối lượng cung cấp cho Mỹ cùng kỳ”, bài báo viết.

Hơn nữa, hóa ra Nga đã thực hiện một thay đổi thực sự lớn đối với nhôm. Moskva tăng cường cung cấp nhôm thành phẩm cho Trung Quốc, và alumina (nhôm oxit) đi theo hướng ngược lại.

Đây là nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất nhôm. Điều thú vị trong thỏa thuận này là Trung Quốc hiếm khi cung cấp alumina cho xuất khẩu, vì họ muốn bán nó trên thị trường nội địa.

Tuy nhiên, trong trường hợp của Liên bang Nga, một ngoại lệ đã được thực hiện, Trung Quốc cung cấp Alumina cho đối tác để nhận về nhôm thành phẩm với giá thành ở mức rất phải chăng.

Với những gì diễn ra, Trung Quốc đang trở thành "hậu phương lớn" đối với mặt hàng tài nguyên khoáng sản của Nga trong bối cảnh Moskva bị trừng phạt. Ngoài nhôm, nước này còn trở thành khách hàng lớn nhất khi mua lượng dầu thô của Nga đạt mức cao kỷ lục.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây