Đức, Mỹ sẽ gửi xe tăng cho Ukraine

Thứ tư - 25/01/2023 11:00
 

Xe tăng M1 Abrams sẽ được Mỹ cung cấp cho Ukraine. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin từ chính phủ Đức cho biết Berlin sẽ sớm thông báo viện trợ xe tặng do nước này sản xuất cho Ukraine, Guardian ngày 24/1 đưa tin.

Theo các nguồn tin, quyết định chính thức sẽ được công bố trong ngày 25/1. Cụ thể, trong lô vũ khí đầu tiên, Đức sẽ gửi 14 xe tăng Leopard 2A6 cho Ukraine. 2A6 là phiên bản mới và hiện đại nhất của xe tăng Leopard.

Bên cạnh đó, Berlin sẽ cấp phép để các nước châu Âu khác như Phần Lan, Thụy Điển, Ba Lan chuyển giao xe tăng Leopard cho Ukraine.

Hiện chưa rõ thời điểm xe tăng Leopard sẽ đến tay quân đội Ukraine. Tập đoàn Rheinmetall, nhà sản xuất xe tăng Leopard, cho biết lô hàng đầu tiên sẽ sẵn sàng được chuyển giao ngay trong tháng 3.

Cũng trong ngày 24/1, truyền thông Mỹ đưa tin Washington sắp khởi động các thủ tục nhằm cho phép viện trợ xe tăng M1 Abrams cho Ukraine. Giới chức Mỹ dự kiến thông báo chính thức quyết định viện trợ xe tăng trong ngày 25/1, lô đầu tiên gồm 30 chiếc M1 Abrams. Tuy nhiên, quá trình chuyển giao được cho là sẽ mất vài tháng, thậm chí vài năm.

Trước thông tin Mỹ sẽ viện trợ xe tăng cho Ukraine, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov gọi đây là một bước đi "gây hấn trắng trợn".

"Nếu Mỹ quyết định cung cấp xe tăng, họ sẽ không thể biện minh chỉ cung cấp 'vũ khí phòng thủ'. Đây là một hành động gây hấn trắng trợn khác chống lại Nga", ông Antonov viết trên Telegram hôm 24/1.

Truyền thông châu Âu cho biết Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuần trước trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Scholz nói Berlin sẽ viện trợ Ukraine xe tăng Leopard nếu Washington hành động tương tự. Tổng thống Mỹ ban đầu phản đối đề nghị này.

Duy Anh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây