Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 21/3

Thứ tư - 22/03/2023 05:20
 

Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự 350 triệu USD cho Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 20/3 đã thông báo khoản viện trợ quân sự 350 triệu USD cho Ukraine. Đây là gói viện trợ quân sự thứ 34 của Mỹ dành cho Ukraine.

Gói viện trợ quân sự mới bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng thủ tên lửa HIMARS và pháo lựu, các loại vũ khí chống tăng và một số thiết bị quân sự khác. Gói viện trợ này được công bố sau khi các quan chức Mỹ bao gồm bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley mới đây đã điện đàm với các quan chức Ukraine, qua đó nhấn mạnh sự ủng hộ không đổi của Mỹ đối với Ukraine.

Binh sỹ Ukraine khai hỏa vào vị trí của Nga bên ngoài Bakhmut. Ảnh: AFP

Nga - Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết vấn đề Ukraine. Chiều 20/3 theo giờ Moscow, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ chuyến thăm từ 20-23/3. Hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ song phương và tìm giải pháp giải quyết vấn đề Ukraine.

Tổng thống Putin đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển quan hệ với Nga và giải quyết vấn đề Ukraine: “Tôi biết rằng cá nhân bạn, tất cả những người bạn Trung Quốc của chúng tôi rất quan tâm đến sự phát triển của quan hệ Nga - Trung, có lập trường công bằng, cân bằng trong hầu hết các vấn đề quốc tế cấp bách. Chúng tôi đã nghiên cứu cẩn thận các đề xuất của bạn để giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine. Tất nhiên, chúng tôi sẽ có cơ hội để thảo luận về vấn đề này”.

Nga kiểm soát 70% Bakhmut, Ukraine chuẩn bị phản công. Hiện tại, các đơn vị của Wagner kiểm soát khoảng 70% khu định cư Bakhmut và tiếp tục tấn công cho đến khi giải phóng hoàn toàn thành phố này, ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner PMC, cho biết trong bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu.

“Theo các thông tin hiện có, vào cuối tháng 3 - đầu tháng 4, đối phương có kế hoạch bắt đầu một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm chia cắt lực lượng Wagner PMC với Lực lượng vũ trang Nga”, bức thư viết. Về vấn đề này, ông Prigozhin đã đề nghị Bộ trưởng Shoigu thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn khả năng lực lượng Wagner PMC bị chia cắt khỏi phần lớn Lực lượng Vũ trang Nga, bởi điều này sẽ “dẫn đến hậu quả tiêu cực cho chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Thủ tướng Nhật Bản bất ngờ thăm Ukraine. Các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết, ngày 21/3, Thủ tướng Fumio Kishida đã rời Ấn Độ và lên đường tới Ukraine. Ông Kishida là nhà lãnh đạo cuối cùng trong nhóm G7 thăm Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine cách đây hơn 1 năm.

Lãnh đạo các nước G7 gồm Mỹ, Đức, Pháp, Italy, Vương quốc Anh và Canada đều đã có chuyến thăm tới Ukraine.

Ukraine cảnh báo Avdiivka sắp trở thành "chảo lửa Bakhmut" thứ hai. Ngày 20/3, người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksiy Dmytrashkivskyi, cho biết, các lực lượng Nga đang cố gắng bao vây Avdiivka ở phía Đông tỉnh Donetsk, đồng thời nói rằng thành phố này có thể sớm trở thành “Bakhmut thứ hai”. “Tuy nhiên, mọi thứ không dễ dàng với các lực lượng Nga khi thực hiện các cuộc tấn công ở khu vực này”, ông Dmytrashkivskyi nói.

Ông Dmytrashkivskyi đồng ý với đánh giá mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh về tình hình trên chiến trường ở thành phố Avdiivka, được công bố hôm 20/3, cho rằng Nga đang gây áp lực lên các tuyến tiếp tế của Kiev ở Avdiivka. Theo ông, trận chiến ở Avdiivka phần lớn sẽ giống với trận chiến ở Bakhmut, nơi đã diễn ra giao tranh ác liệt trong nhiều tháng qua.

Ukraine “úp mở” về cuộc tấn công nhằm vào tên lửa hành trình Nga ở Crimea. Cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã đưa ra một thông báo mơ hồ trên trang web, cho biết, nhiều tên lửa hành trình Kalibr đã bị phá hủy trong một vụ nổ tối 20/3, song không xác nhận Ukraine có đứng sau vụ việc này hay không hoặc loại vũ khí nào đã được sử dụng. Thông báo này cũng cho biết các tên lửa trên được vận chuyển bằng tàu với điểm đến là các bệ phóng trên tàu ngầm. Dù vậy, cơ quan này dường như ám chỉ chính quyền Kiev chịu trách nhiệm về vụ tấn công khi nói rằng vụ nổ phá hủy các tên lửa của Nga sẽ tiếp tục "quá trình phi quân sự hóa Nga cũng như chuẩn bị để Ukraine giành lại Bán đảo Crimea".

Thống đốc do Nga bổ nhiệm ở Crimea Sergei Aksenov cho biết vụ việc xảy ra ở thị trấn Dzhankoi ở phía Bắc Bán đảo này mặc dù ông không đề cập đến việc các tên lửa hành trình là mục tiêu bị tấn công.

Trung Quốc nói về lệnh bắt Tổng thống Putin của Tòa án Hình sự quốc tế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) nên giữ lập trường khách quan và công bằng, tôn trọng quyền miễn trừ tài phán mà các nguyên thủ quốc gia được hưởng theo luật pháp quốc tế, nên thực thi quyền hạn của mình một cách thận trọng dựa trên pháp luật, giải thích và áp dụng luật pháp quốc tế một cách thiện chí, tránh chính trị hóa và tiêu chuẩn kép.

Ông Uông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine và làm nhiều hơn nữa những việc có lợi cho khuyên giải hòa bình và thúc đẩy đàm phán, hạ nhiệt căng thẳng và hòa giải tranh chấp./.

Hoàng Phạm/VOV.VN Tổng hợp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây