Cựu Tổng thống Nga Medvedev nói phương Tây muốn 'thanh lý' ông Zelensky

Thứ bảy - 20/04/2024 12:20
 

Hôm 18/4, các quan chức Ba Lan thông báo đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc cố gắng cung cấp thông tin nhạy cảm cho cơ quan tình báo Nga. Warsaw và Kiev tuyên bố rằng thông tin này có thể đã được sử dụng trong nỗ lực ám sát Tổng thống Ukraine Zelensky.

Cựu Tổng thống Nga Medvedev (Ảnh: RIA)

“Một nỗ lực nhằm vào thủ lĩnh Banderite (Zelensky) ở Ba Lan? Điều đó thực sự nghiêm trọng. Đây có thể là bằng chứng đầu tiên cho thấy phương Tây đã quyết định loại bỏ ông ấy” – ông Medvedev viết trên mạng xã hội.

Thuật ngữ “Banderite” dùng để chỉ phong trào dân tộc chủ nghĩa Ukraine của Stepan Bandera, người phải chịu trách nhiệm trong cuộc thanh lọc sắc tộc ở Ba Lan trong Thế chiến thứ hai, có tư tưởng của Đức Quốc xã nhưng được coi là anh hùng dân tộc ở Ukraine hiện đại.

Công dân Ba Lan, bị Văn phòng Công tố Quốc gia ở Warsaw xác định là Pawel K., đang phải đối mặt với án tù 8 năm nếu bị kết tội về việc hợp tác với thế lực nước ngoài đi ngược lại lợi ích quốc gia.

Cụ thể, Pawel K. bị cáo buộc chia sẻ thông tin với Moscow về sân bay Rzeszow–Jasionka ở phía Đông Nam Ba Lan. Cơ sở này được sử dụng để vận chuyển vũ khí và đạn dược mà các thành viên NATO viện trợ cho Ukraine.

Warsaw tuyên bố Pawel K. đã liên lạc với các công dân Nga “có liên quan trực tiếp” đến cuộc xung đột Ukraine. Chính quyền Ba Lan đã được thông báo về mối đe dọa được cho là từ các cơ quan an ninh Ukraine.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã nói với truyền thông phương Tây rằng Nga đã cố gắng “ám sát” ông trong nhiều năm nhưng bị lực lượng an ninh của ông ngăn chặn.

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân đảm bảo với ông vào tháng 3/2022 rằng Moscow sẽ không ám sát ông Zelensky.

Thái An/VOV.VN Theo RT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây