Windows 10 sắp bị dừng bán

Thứ tư - 25/01/2023 14:05
 

Một mẫu laptop sử dụng Windows 10. Ảnh: Tech Advisor.

Microsoft sẽ dừng bán bản quyền trực tuyến cho các phiên bản Windows 10 Home và Pro từ 31/1. Dù hệ điều hành này vẫn được cập nhật bảo mật đến tháng 10/2025, Microsoft đang khuyến khích người dùng cài đặt Windows 11.

"Một bản cập nhật được áp dụng trên website bán Windows 10 để khách hàng có thông tin mới về những tùy chọn được cung cấp. Khách hàng có thời hạn đến ngày 31/1/2023 để mua Windows 10 Home và Windows 10 Pro từ trang web này", Amy Bartlow, Giám đốc Marketing của Windows cho biết.

Bản quyền Windows 10 nhiều khả năng vẫn được phân phối trên các website và nhà bán lẻ khác, dưới dạng key kích hoạt trực tuyến hoặc ổ USB vật lý. Những máy tính cài sẵn Windows 10 có thể xuất hiện trên thị trường trong một thời gian trước khi hệ điều hành này bị ngừng hỗ trợ hoàn toàn.

Windows 10 vẫn phù hợp cho những người muốn nâng cấp từ Windows 7 hay Windows 8. Microsoft đã kết thúc hỗ trợ Windows 7 từ tháng 1/2020, nhưng vì số lượng người sử dụng hệ điều hành này còn lớn nên hãng công nghệ kéo dài thời gian hỗ trợ thêm 3 năm, kết thúc vào tháng 1.

Trong khi đó, Windows 8 sẽ không còn nhận hỗ trợ từ tháng 1 theo lịch trình. Dù Microsoft thông báo ngừng cập nhật miễn phí lên Windows 10 từ năm 2016, điều này không ảnh hưởng đến khả năng nâng cấp của người dùng.

Với những người mua máy tính mới nhưng không muốn dùng Windows 11, họ có thể kích hoạt Windows 10 bằng key bản quyền của Windows 11, ít nhất đến thời điểm này.

Về lý thuyết, chỉ những thiết bị cài sẵn Windows 11 Pro đủ điều kiện mới được hạ cấp xuống Windows 10 mà vẫn giữ bản quyền. Tuy nhiên theo thử nghiệm của Ars Technica, cách kích hoạt trên vẫn hoạt động với Windows 11 Home.

Thông báo của Microsoft về thời gian dừng bán Windows 10 trên website.

Windows 10 được ra mắt vào tháng 7/2015, tập trung vào tốc độ phản hồi và cập nhật nhanh chóng. Hệ điều hành này cải tiến cho Windows 8, vốn bị chỉ trích nặng nề do loại bỏ nút Start, tập trung vào giao diện cảm ứng.

Theo The Verge, Windows 10 cũng là hệ điều hành đầu tiên của Microsoft được phân phối như một dịch vụ với các bản cập nhật hàng năm. Có thời điểm Windows 10 được cho là "phiên bản Windows cuối cùng".

Ra mắt được 8 năm nhưng Windows 10 vẫn được cập nhật tính năng thường xuyên, dù phiên bản 22H2 không có nhiều điểm nổi bật.

Microsoft đã chuyển trọng tâm phát triển sang Windows 11 với loạt ứng dụng mới, tinh chỉnh giao diện và một số cải tiến khác.

Phúc Thịnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây