Thủ tướng Canada nói Google và Meta sử dụng 'chiến thuật bắt nạt'

Thứ năm - 08/06/2023 16:05
 

Dự thảo luật nói trên của Canada sẽ buộc những gã khổng lồ công nghệ như Google và Meta phải đàm phán các thỏa thuận thương mại và trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

Các công ty công nghệ Mỹ cho biết các đề xuất trong dự luật, được đặt tên là "Đạo luật Tin tức Trực tuyến", không bền vững đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Google và Facebook đều đã tiến hành thử nghiệm chặn một số người dùng xem hoặc chia sẻ nội dung báo chí ở Canada như một phản ứng có thể xảy ra trong tương lai nếu dự thảo luật được thông qua.

“Việc những gã khổng lồ internet này chấp nhận cắt đứt quyền truy cập tin tức địa phương đối với người Canada hơn là trả tiền một cách công bằng đang là một vấn đề thực sự, và bây giờ họ đang dùng đến các chiến thuật bắt nạt để cố đạt được mục đích của mình, nhưng nó sẽ không hiệu quả”, ông Trudeau nói với các phóng viên ở Ottawa.

Dự luật được đưa ra vào tháng 4/2022, tương tự như một luật được thông qua ở Úc vào năm 2021. Nó đã được Hạ viện Canada thông qua vào tháng 12 vừa rồi.

Google cho biết các quy tắc trong dự luật nghiêm ngặt hơn so với các quy tắc được ban hành ở Úc và châu Âu, đồng thời đề xuất sửa đổi "để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế" để giải quyết các mối quan ngại của công ty.

"Chúng tôi đã thảo luận với các giải pháp hợp lý và thực dụng nhằm tăng đầu tư của chúng tôi vào hệ sinh thái tin tức của Canada", người phát ngôn của Google Shay Purdy cho biết.

Trong khi đó, ông Trudeau nói rằng: “Các gã khổng lồ internet khác nhau như Meta đang công bố lợi nhuận kỷ lục hàng năm, trong khi đó, tin tức độc lập địa phương đang gặp khó khăn trên khắp đất nước”.

Tuần trước, Meta cho biết dự luật có sai sót cơ bản, đồng thời từng cho biết tin tức không có giá trị kinh tế đối với các nền tảng của họ - tuyên bố cũng bị Thủ tướng Trudeau chỉ trích.

Hoàng Tôn (theo Reuters)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây