Mất đơn đặt hàng sản xuất AirPods Pro 2 từ Apple, hãng Trung Quốc dự báo doanh thu 2022 giảm 60%

Thứ hai - 05/12/2022 19:05
 

Các nhà phân tích cho biết đó là một đòn giáng mạnh vào nhà cung cấp quá phụ thuộc vào một khách hàng.

Goertek sửa đổi ước tính doanh thu 2022 sau khi một khách hàng yêu cầu ngừng sản xuất thiết bị âm thanh

Trong một hồ sơ lên Sàn giao dịch Thâm Quyến, Goertek (nhà sản xuất linh kiện âm thanh có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông) cho biết đã hạ ước tính doanh thu hàng năm xuống mức thấp nhất là 1,7 tỉ nhân dân tệ (244,4 triệu USD) từ 4,7 tỉ nhân dân tệ trước đó.

Vào tháng 11, Goertek lần đầu tiên tiết lộ thông tin mất đơn đặt hàng từ "một khách hàng lớn ở nước ngoài". Theo Goertek, sự việc này sẽ làm tổn hại 3,3 tỉ nhân dân tệ doanh thu trong quý 4/2022 nhưng “tác động toàn diện đến hiệu quả kinh doanh của công ty vẫn đang được xem xét”.

Các nhà đầu tư biết rằng “khách hàng lớn đó chỉ có thể là Apple” và ngay lập tức bán phá giá cổ phiếu Goertek, xóa sổ hàng tỉ USD giá trị thị trường của công ty Trung Quốc này.

Nhiều nhà phân tích, gồm cả Kuo Ming-Chi của công ty TF International Securities, chỉ ra rằng "khách hàng lớn" là Apple và sản phẩm liên quan là AirPods Pro 2 trình làng hồi tháng 9. Việc lắp ráp AirPods Pro 2 đã bị tạm dừng “nhiều khả năng là do vấn đề sản xuất hơn là nhu cầu”.

Goertek nói rằng không mong đợi tiếp tục sản xuất sản phẩm âm thanh thông minh trong năm nay theo yêu cầu của khách hàng này.

Các nhà phân tích của hãng Jefferies cũng lưu ý việc sản xuất AirPods Pro 2 đã bị ảnh hưởng. Họ nói thêm rằng không có sự cắt giảm hoặc kế hoạch nào khác để loại Goertek khỏi chuỗi cung ứng của Apple.

Apple thuê các nhà cung cấp ở Trung Quốc sản xuất AirPods Pro - Ảnh: Ảnh AP

Goertek bắt đầu lắp ráp dòng tai nghe không dây AirPods Pro của Apple vào năm 2020.

Theo nhà phân tích nổi tiếng Kuo Ming-Chi, kể từ khi Goertek được yêu cầu tạm dừng sản xuất vào tháng trước, Apple đã chuyển hoạt động lắp ráp sang Luxshare ICT, nhà cung cấp AirPods Pro chính của họ, để đáp ứng nhu cầu trước mùa mua sắm cuối năm.

Doanh thu sụt giảm của Goertek đưa ra câu chuyện cảnh báo cho các nhà cung cấp Trung Quốc quá phụ thuộc vào khách hàng lớn. Các báo cáo tài chính cho thấy Goertek phụ thuộc nhiều vào một nhóm khách hàng, khiến các nhà đầu tư lo ngại về tính đa dạng và khả năng sinh lời khi mua cổ phiếu của công ty.

Goertek kiếm được gần 90% tổng doanh thu từ 5 khách hàng hàng đầu của mình, trong khi khách hàng lớn nhất chiếm hơn 40% tổng doanh thu. Trong hồ sơ mới đây, Goertek cho biết rằng nhóm quản lý của họ đã tích cực tham gia liên lạc với khách hàng để tìm giải pháp.

Trục trặc của Goertek xảy ra vào thời điểm Apple đang phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng khác ở Trung Quốc. Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc đã chứng kiến hàng chục ngàn công nhân rời đi vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 do sợ lây nhiễm nCoV. Sau đó tại đây diễn ra các cuộc đụng độ dữ dội giữa công nhân mới thuê với cảnh sát địa phương liên quan các việc biểu tình đòi khoản trợ cấp và các vấn đề khác.

Hôm 7.11, Apple cho biết lượng iPhone 14 Pro và Pro Max xuất xưởng ít hơn dự kiến sau khi sản lượng giảm đáng kể tại nhà máy Foxconn. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ yêu cầu các nhà cung cấp khác ở Trung Quốc tăng cường sản xuất và đẩy nhanh kế hoạch chuyển một phần sản xuất ra ngoài nước này, theo báo cáo của trang The Wall Street Journal.

Goertek hỗn loạn vì mất đơn đặt hàng từ Apple

Goertek không giải thích lý do mất đơn đặt hàng từ "khách hàng lớn nước ngoài", nhưng một số nhà phân tích, gồm cả Ming-chi Kuo, nói Apple đã phát hiện ra vấn đề về chất lượng với AirPods Pro 2 do công ty Trung Quốc sản xuất.

Trong một tài liệu, các nhà phân tích của hãng BOC International cho rằng Apple hủy bỏ đơn đặt hàng sản xuất thì đó thường là biện pháp trừng phạt với nhà cung cấp không đáp ứng những tiêu chuẩn chính xác của họ.

Trên giấy tờ, Goertek là nhà sản xuất công nghệ cao hùng mạnh. Báo cáo thường niên mới nhất cho biết Goertek đã nộp hơn 3.400 bằng sáng chế trong năm qua. Tổng cộng công ty đã đăng ký 25.800 bằng sáng chế và khoảng 15.500 bằng sáng chế được cấp bởi cơ quan cấp bằng sáng chế Trung Quốc.

Đơn đăng ký bằng sáng chế ở Trung Quốc đã tăng vọt sau khi chính phủ khuyến khích và trợ cấp cho các công ty nộp đơn, giúp Trung Quốc trở thành quốc gia số 1 thế giới về đơn đăng ký bằng sáng chế.

Các đơn đăng ký bằng sáng chế của Goertek đã tăng từ 206 vào năm 2011 lên hơn 3.000 trong 2017 và công ty nhận được các khoản trợ cấp đáng kể. Chỉ riêng trong năm 2019, Goertek đã nhận được 13 triệu nhân dân tệ (1,85 triệu USD).

Thế nhưng, các bằng sáng chế đã không giải phóng Goertek khỏi sự phụ thuộc vào Apple. Dữ liệu của Goertek tiết lộ rằng Apple chiếm hơn 40% tổng doanh thu công ty Trung Quốc.

Hoàn cảnh hiện tại của Goertek làm dấy lên những câu hỏi mới về động thái từ Trung Quốc trong việc thúc đẩy các ứng dụng bằng sáng chế, đặc biệt là khi nói đến chất lượng sản phẩm.

Theo Cục Quản lý Sở hữu trí tuệ Trung Quốc, nước này đã mất 15 năm để đăng ký 1 triệu bằng sáng chế đầu tiên, song chỉ mất 4 năm để đạt được 2 triệu bằng sáng chế và 1 năm 6 tháng nữa để chạm mốc 5 triệu bằng sáng chế.

Jason Wu, đồng sáng lập công ty tư vấn sở hữu trí tuệ PRIP Research, nói với trang SCMP rằng trợ cấp bằng sáng chế là một phần của vấn đề cùng với phí hành chính và đại lý thấp, đồng nghĩa chi phí nộp bằng sáng chế ở Trung Quốc chỉ bằng 1/10 so với chi phí tại Mỹ và châu Âu.

Jason Wu cho biết: “Trung Quốc đã loại bỏ dần các khoản trợ cấp, nhưng những bằng sáng chế mới vẫn đang mọc lên như nấm vì phí hành chính thấp hơn đáng kể so với các nước khác”.

Sơn Vân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây