'Goblin mode' được từ điển Oxford chọn là từ của năm 2022

Thứ hai - 05/12/2022 20:05
 

"Goblin mode" được bình chọn là từ của năm 2022. Ảnh: Sputnik News.

Theo từ điển Oxford, "Goblin mode" (chế độ yêu tinh - PV) là thuật ngữ chỉ "kiểu hành vi buông thả, lười biếng, cẩu thả hoặc tham lam theo cách bác bỏ chuẩn mực hoặc kỳ vọng của xã hội".

"Goblin mode" lần đầu tiên xuất hiện trên Twitter vào năm 2009. Thuật ngữ này trở nên phổ biến vào năm 2022, khi mọi người trên khắp thế giới phải trải qua thời gian giãn cách xã hội kéo dài do đại dịch Covid-19.

"Từ của năm nhằm phản ánh đặc tính, tâm trạng hoặc mối bận tâm của con người trong 12 tháng qua. Năm 2022, 'Goblin mode' phù hợp với tất cả chúng ta - những người vẫn cảm thấy khó khăn ở thời điểm này", ông Casper Grathwohl, Chủ tịch Oxford Languages, nói.

Lần đầu tiên, cụm từ của năm được lựa chọn bằng cách bỏ phiếu trực tuyến công khai, kéo dài trong 2 tuần. Ngoài "Goblin mode", năm nay, danh sách bình chọn còn có từ "#IStandWith" và "Metaverse".

"#IStandWith" Bắt đầu bằng dấu # mang ý nghĩa là các mã chủ đề phổ biến trên mạng xã hội. Trong khi đó, "Metaverse" là một khái niệm ngày càng phổ biến, đề cập đến thế giới ảo, nơi mọi người có thể sống, làm việc, mua sắm, ăn uống và kết bạn

"Goblin mode" giành được 93% trong số hơn 340.000 số phiếu bầu, trong khi Metaverse về nhì với 4%. Sự lựa chọn này là bằng chứng rõ ràng hơn về một thế giới bất ổn sau một khoảng thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch và sự thay đổi lớn trong hành vi và chính trị do mạng xã hội đem lại.

Năm 2021, từ điển Oxford chọn từ của năm là “vax”, viết tắt của vaccine.

Tuần trước, Merriam-Webster cũng thông báo từ của năm là “Gaslighting” (thao túng tâm lý - PV) là từ của năm 2022. Lượt tra cứu từ trên Merriam-Webster đã tăng 1.740% vào năm 2022 so với năm trước.

“Đây là từ tiếng Anh được tìm kiếm rất nhiều, đặc biệt trong 4 năm qua, đến nỗi nó thực sự gây ngạc nhiên cho tôi và nhiều người", ông Peter Sokolowski, Tổng biên tập của Merriam-Webster, cho biết.

Người đứng đầu Merriam-Webster cũng nhận định "thao túng tâm lý" là từ được tra cứu thường xuyên mỗi ngày trong năm.

Ngọc Bích

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây