Xem xét kỹ quy định điểm giấy phép lái xe để bảo đảm công bằng

Thứ sáu - 26/04/2024 15:45
 

Toàn cảnh hội nghị lấy ý kiến góp ý các dự thảo Luật

Tham dự hội nghị có: Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân; Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Thị Xuân, cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành tỉnh và đại diện cán bộ công an các phòng ban tỉnh và thành phố Buôn Ma Thuột.

Tại hội nghị, có 7 ý kiến được đại diện sở ngành, lực lượng công an tỉnh Đắk Lắk đóng góp liên quan đến 6 dự án luật, bao gồm: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Tuấn Quang phát biểu tại hội nghị

Góp ý vào Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, hiện nay quy định về điểm Giấy phép lái xe cũng như việc trừ điểm, cộng điểm Giấy phép lái xe đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, Khoản 3 Điều 57 Dự thảo Luật quy định: “Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất”. Theo quy định của khoản này, có thể xảy ra tình trạng: đối tượng 1 đã bị trừ gần hết điểm của giấy phép lái xe (ví dụ như còn 1 điểm) nhưng trong 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất không bị trừ điểm nữa thì sẽ được phục hồi đủ 12 điểm; mặt khác, đối tượng 2 là đối tượng chỉ mới bị trừ 1 điểm cũng phải đáp ứng điều kiện là 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất không bị trừ điểm nữa thì sẽ được phục hồi đủ 12 điểm như đối tượng 1.

Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Xuân phát biểu

Lực lương Công an tham dự hội nghị

"Như vậy sẽ không bảo đảm sự hợp lý, công bằng giữa đối tượng ít vi phạm và đối tượng vi phạm nhiều. Do đó, cần nghiên cứu, xem xét lại quy định về việc phục hồi điểm nêu trên để bảo đảm sự phù hợp, công bằng giữa các đối tượng", ông Quang nhấn mạnh.

Góp ý vào Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Đại tá Nguyễn Công Tuấn, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: Hiện nay, các Bộ luật, luật của Việt Nam quy định khác nhau về độ tuổi của trẻ em, chưa phù hợp với luật quốc tế, do đó rất khó khăn trong việc bảo vệ các nạn nhân là trẻ em. Ngoài ra, hành vi mua bán thai nhi đã và đang xảy ra rất phổ biến nhưng Luật lại bỏ lọt hành vi này. Vì vậy, ông Tuấn đề nghị cần bổ sung thêm các điều khoản để hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật Việt Nam liên quan đến bảo vệ quyền lợi cho trẻ em.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Lắk phát biểu

Đại diện các sở, ngành cũng đóng góp ý kiến liên quan đến các vấn đề về nồng độ cồn, công tác xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy, bổ sung thêm chương trình an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy tại trường mầm non...

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải phát biểu tại hội nghị

Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân đánh giá cao các ý kiến góp ý, nhất là về vịec tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị cũng như tăng cường công tác tuyền truyền có sự tham gia của người dân. Đặc biệt, bổ sung xây dựng thêm các văn bản dưới luật để phổ biến pháp luật sâu rộng trong toàn dân.

Khánh Ngân - Anh Minh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây