Rủ nhau đi đập phá xe của người khác để nhận tiền công

Thứ ba - 23/04/2024 13:45
 

Theo cáo trạng, ngày 9/9/2023, Lê Văn Sinh Nhật nhận được cuộc gọi qua ứng dụng Messenger từ Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1978, trú tại Hoa Kỳ - có tài khoản Facebook Nina Nguyen), kể về việc Nguyệt có mâu thuẫn thù ghét với chị Đinh Thị Lê (SN 1990, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng).

Cụ thể, Nguyệt có quan hệ tình cảm với chồng chị Lê là anh Phan Văn Cảnh (SN 1976), bị chị Lê phát hiện và nhắn tin chửi bới. Nguyệt nhờ Nhật đi đập phá xe ô tô của chị Lê để trả thù thì Nhật đồng ý.

Nhật nói với Nguyệt sẽ rủ thêm người đi đập phá xe và yêu cầu Nguyệt phải trả tiền thù lao, Nguyệt đồng ý.

Ngày 10/9/2023, Nguyệt tiếp tục liên hệ với Nhật qua Messenger và gửi cho Nhật hình ảnh chiếc ô tô nhãn hiệu Toyota Corolla Cross, màu xanh, biển kiểm soát 43A-753.xx của chị Lê cho Nhật và chỉ vị trí chị Lê đậu xe.

Bị cáo Nhật (phải) và Nam tại tại tòa.

Ngày hôm sau, Nhật đi đến địa điểm mà Nguyệt chỉ, phát hiện chiếc xe ô tô của chị Lê đang đậu trên vỉa hè, Nhật dùng điện thoại chụp hình gửi cho Nguyệt qua Messenger và được Nguyệt xác nhận đúng là chiếc xe của chị Lê.

Đến chiều 16/9/2023, Nhật đi mua 2 bình xịt sơn màu đen và trắng đem về nhà cất. Sau đó, Nhật gọi điện thoại cho Nguyễn Quang Nam qua nhà Nhật tại phong 615 khu B1 chung cư Vicoland (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) ăn tối.

Khi Nam đến, Nhật rủ Nam cùng đi xịt sơn và đập phá xe giúp Nguyệt, hứa hẹn trả công cho Nam. Nam đồng ý tham gia. Nhật nói Nam ở lại nhà Nhật đến rạng sáng sẽ bắt đầu đi.

Đến khoảng 2 giờ ngày 17/9/2023, Nhật điều khiển xe mô tô chở Nam và mang 2 bình xịt sơn đến gần ngã ba đường Hồ Sỹ Tân - Hoa Lư, rồi dừng xe lại. Nhật đưa cho Nam 1 bình xịt sơn rồi cả hai đi đến tiếp cận chiếc xe ô tô của chị Lê đang đậu trên vỉa hè. Nhật và Nam xịt sơn xung quanh thân xe ô tô rồi lên xe mô tô đi về.

Khi về đến chung cư, Nhật gọi điện Messenger cho Nguyệt thông báo việc vừa xịt sơn chiếc ô tô, nhưng Nguyệt không đồng ý mà yêu cầu Nhật phải đập phá chiếc xe, đồng thời hứa sẽ cho Nhật và Nam mỗi người 10 triệu đồng sau khi xong việc.

Nhật nghe vậy đồng ý rồi lấy cây búa đưa cho Nam, cả hai quay lại để đập phá chiếc xe ô tô. Đến nơi, Nam cầm búa đập vỡ kính chắn gió phía sau, kính lái và kính hai bên cửa xe. Cùng lúc đó, Nhật dùng điện thoại gọi video qua Messenger cho Nguyệt để Nguyệt chứng kiến việc đập phá xe.

Sau đó, Nhật liên hệ qua Messenger với Nguyệt để đòi tiền, Nguyệt cho Nhật số điện thoại của em gái. Người này sau đó đã đưa cho Nhật số tiền 10 triệu đồng, số còn lại Nguyệt xin nợ. Số tiền này, Nhật chia cho Nam 5 triệu đồng.

Hội đồng định giá xác định về giá trị tài sản bị hư hỏng của chiếc xe ô tô là hơn 64 triệu đồng.

Chiếc xe ô tô bị Nhật và Nam cố ý làm hư hỏng.

Trong vụ án này, đối với hành vi của Nguyễn Thị Nguyệt, Cơ quan điều tra đã tách vụ án để điều tra về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tại tòa, Nhật khai, Nhật và chị Nguyệt có mối quan hệ là chị em con cô cậu. Sau khi nghe chị Nguyệt trình bày sự việc, được xem tin nhắn giữa chị Nguyệt và chị Lê, đồng thời được hứa hẹn cho tiền nên không suy nghĩ nhiều mà thực hiện.

Lúc đầu, Nhật nhận lời “phá xe” và nghĩ rằng xịt sơn lên xe là đã phá nhưng không ngờ Nguyệt không chấp nhập nên mới tiếp tục thực hiện lần hai. Theo lời Nhật, bị cáo phạm tội là vì tham tiền và vì quá tin tưởng vào lời của Nguyệt, rằng chiếc xe này có tiền của Nguyệt trong đó.

Nhật phạm tội với tình tiết hai lần trở lên. Nhật có nhân thân xấu với 6 lần vào tù về các tội “Trộm cắp tài sản”, “Cố ý gây thương tích”, “Cưỡng đoạt tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, và hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” bị bắt buộc đi cai nghiện.

Nam khai rằng, biết việc đi phá hoại tài sản của người khác là sai, nhưng vì nghe bị cáo Nhật hứa cho tiền nên đồng ý. Số tiền 5 triệu Nhật đưa sau khi gây án, bị cáo đã tiêu xài cá nhân hết. Nam cũng có nhân thân xấu với tội “Trộm cắp tài sản” và hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Lê Văn Sinh Nhật mức án 4 năm 6 tháng tù và Nguyễn Quang Nam mức án 4 năm tù cùng về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Trang Trần

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây