Đồng Nai: Cảnh báo hành vi gian lận thuế thu nhập doanh nghiệp

Thứ bảy - 20/04/2024 18:00
 

Văn bản cảnh báo hành vi gian lận thuế do Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Viện ký ban hành ngày 19/4 nêu rõ, thời gian qua, một số doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân như tên, mã số thuế, số căn cước công dân để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Hành vi trên vi phạm pháp luật về thuế, nhằm mục đích gian lận, giảm số tiền thuế phải nộp của doanh nghiệp. Bản thân cá nhân khi bị doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ kê khai nộp thuế tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: Đỗ Doãn

Do vậy, nhằm đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế và ngăn chặn, xử lý nghiêm minh đối với doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập có hành vi gian lận, lợi dụng thông tin của cá nhân để khai, tính chi phí tiền lương, tiền công nhằm mục đích trốn thuế, giảm nghĩa vụ thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước, người nộp thuế là cá nhân, người lao động phải nâng cao tinh thần cảnh giác, giữ gìn thông tin, dữ liệu cá nhân, cẩn trọng trong việc cung cấp thông tin trên các kênh mạng xã hội, qua điện thoại của người lạ.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức chi trả thu nhập cho người lao động phải nhận thức rõ hành vi tự ý sử dụng thông tin cá nhân để kê khống số lượng người lao động, hạch toán không chi phí… là vi phạm pháp luật. Khi bị phát hiện sai phạm, doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập kê khai khống sẽ bị lưu vết và chịu sự theo dõi của cơ quan thuế, đồng thời bị xử lý vi phạm theo quy định. Các mức xử phạt tùy mức độ vi phạm từ xử phạt vi phạm hành chính đến xử lý hình sự sau khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng.

Đại diện một doanh nghiệp chia sẻ việc khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại buổi đối thoại do Cục Thuế Đồng Nai tổ chức. Ảnh: Việt Dũng

Ngân sách tăng thu hơn 84 tỷ đồng từ xử lý vi phạm thuế

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế Đồng Nai đã tổ chức thanh tra tại 8 doanh nghiệp và kiểm tra tại 152 doanh nghiệp trên địa bàn theo kế hoạch, phát hiện nhiều vi phạm với tổng số thuế tăng thu cho ngân sách nhà nước 84,5 tỷ đồng; giảm lỗ 136 tỷ đồng; đã thu nộp vào ngân sách nhà nước được 68,4 tỷ đồng.

Đỗ Doãn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây