10 mẫu xe điện giá giảm hấp dẫn nhất sau 1 năm sử dụng

Thứ sáu - 19/04/2024 19:25
 

Gần đây, tổ chức đánh giá xe hơi uy tín iSeeCars tại Mỹ đã cho công bố danh sách những mẫu ô tô có giá trị khấu hao cực nhanh chỉ sau 1 năm sử dụng của năm 2023. Trong số 20 đại diện tới từ nhiều hãng xe được tổ chức này nêu tên, có tới 8 đại diện là các mẫu xe điện với tỉ lệ mất giá hơn 28%.

Với việc giá trị thanh khoản giảm đáng kể chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên mua xe “lướt” thay vì xe mới để tránh lãng phí.

Mercedes-Benz EQS: Giá giảm 47,8%

Mẫu xe điện EQS tới từ nhà Mercedes-Benz ra mắt vào năm 2021 và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt tới từ những người yêu thích dòng xe sang tới từ Đức. Trong đó, EQS có 4 đại diện bao gồm EQS 450, EQS 450+, EQS 580 và AMG EQS và khả năng di chuyển liên tục tới hơn 500km theo tiêu chuẩn EPA tùy theo phiên bản.

Xe điện Mercedes-Benz EQS là dòng xe điện mất giá hàng đầu hiện nay chỉ sau 1 năm sử dụng. Ảnh: Mercedes-Benz.

Dù cho việc một dòng xe hạng sang có sự khấu hao giá trị lớn chỉ sau 1 năm sử dụng là điều không hề mới mẻ, tuy nhiên với mức mất giá tới 47,8% thực sự là một con số đáng chú ý với nhiều người. Theo tờ Car and Driver, Mercedes EQS có giá bán khởi điểm tại Mỹ với phiên bản cơ sở là 106.000 USD (tương đương khoảng 2,55 tỷ đồng) và phiên bản cao cấp nhất là 137.000 USD (tương đương khoảng 3,29 tỷ đồng).

Nissan Leaf: Giá giảm 45,7%

Nissan Leaf hiện nay là mẫu xe điện rẻ nhất tại thị trường Mỹ với giá khởi điểm chỉ 29.280 USD (tương đương khoảng 700 triệu đồng) cũng như đã ra đời từ khá lâu, do đó không có gì đáng ngạc nhiên khi một chiếc Leaf có giá trị khấu hao rất lớn khi đã qua 1 năm sử dụng với việc mất giá tới 45,7%.

Dù thế hệ đầu tiên của nó đã được ra mắt từ tận năm 2010 và bản cập nhật gần nhất là từ năm 2018 nhưng với giá rẻ, đơn giản, tiết kiệm, Nissan Leaf vẫn là sự lựa chọn của không ít khách hàng. Với thiết kế nhỏ gọn, xe có khả năng di chuyển liên tục 400km với mỗi lần sạc đầy, phù hợp nhu cầu di chuyển ngắn bên trong đô thị.

Nissan Leaf là mẫu xe điện rẻ nhất tại Mỹ. Ảnh: Nissan.

KIA EV6: Giá giảm 33,6%

KIA EV6 chỉ mới chào sân thị trường Bắc Mỹ kể từ năm 2022, là mẫu xe cực kỳ mới và là mẫu chị em với Hyundai Ioniq 5 khi cả 2 sử dụng chung nhiều nền tảng công nghệ. Theo tờ Car and Driver, giá khởi điểm của KIA EV6 tại Mỹ với phiên bản cơ sở là 42.600 USD (tương đương khoảng 1 tỷ đồng) trong khi đại diện đồng hương tới từ Hyundai có giá bán nhỉnh hơn một chút với 44.000 USD ở bản cơ sở của Ioniq 5.

Hiện nay do KIA đang áp dụng các chính sách cho thuê với mức giá thấp vô cùng ưu đãi đối với người thuê xe EV6 tại Mỹ dẫn đến ảnh hưởng tới giá trị khấu hao của xe. Theo iSeeCars, KIA EV6 mất 33,6% giá trị chỉ sau 12 tháng sử dụng.

KIA EV6, mẫu xe điện hấp dẫn tới từ nhà KIA. Ảnh: KIA.

Hyundai Ioniq 5: Giá giảm 32,9%

Tương tự KIA EV6, Hyundai Ioniq 5 cũng áp dụng chính sách cho thuê với giá thấp dành cho người tiêu dùng tương tự, khiến giá thành của xe bị ảnh hưởng không hề nhỏ chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Được biết, một chiếc Hyundai Ioniq 5 mất giá tới 32,9% sau 1 năm lăn bánh.

Hyundai Ioniq 5, chị em với KIA EV6 với những công nghệ tương tự. Ảnh: Hyundai.

Volkswagen ID.4: Giá giảm 32,9%

Mẫu xe điện ID.4 tới từ nhà VW là một mẫu xe điện được đánh giá khá cao, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ và hiện đang là mũi nhọn doanh số bán hàng của hãng xe quốc dân tới từ nước Đức. Trong năm 2023, ID.4 chiếm tới 11,5% doanh số của Volkswagen tại Mỹ và trong cùng năm này, nó đã giành lại quyền tiếp cận khoản tín dụng thuế ưu đãi mà chính phủ Washington dành cho người mua xe điện sau khi bị loại trừ khỏi danh sách.

Dù bị đánh giá là mất giá nhanh tới 32,9% chỉ sau một năm sử dụng, tuy nhiên với mức giá phù hợp, chỉ 39.735 USD cho phiên bản cơ sở (tương đương 950 triệu đồng), đây vẫn là mẫu xe được xem là thành công và được người tiêu dùng ưa thích.

Volkswagen ID.4, mẫu xe điện nhỏ gọn thành công tới từ nước Đức. Ảnh: VW.

Ford Mustang Mach-E: Giá giảm 29,8%

Mustang Mach-E là mẫu xe chạy điện toàn phần đầu tiên được Ford ra mắt thị trường đại chúng và đã ngay lập tức gặt hái được thành công. Năm 2022, Ford đã từng phải ngừng nhận đơn đặt hàng Mustang Mach-E vì sản xuất quá tải không kịp nhu cầu.

Dẫu vậy, năm 2024, Ford đã tiến hành đại hạ giá nhiều mẫu xe của mình, trong đó bao gồm cả Crossover điện Mustang Mach-E để kích cầu trong thời điểm thị trường đang chững lại, với việc giá khởi điểm của mẫu xe này chỉ còn 41.890 USD (tương đương khoảng hơn 1 tỷ đồng). Điều này làm ảnh hưởng tới giá trị của mẫu xe phiên bản 2022 và 2023. Theo đó, giá trị của Ford Mustang Mach-E 2023 đã giảm tới 29,8% do chính sách này.

Ford Mustang Mach-E, mẫu xe điện đậm chất Mỹ. Ảnh: Ford.

Chevrolet Bolt EUV và Bol EV: Giá giảm 28%

Bên cạnh Nissan Leaf, Chevrolet Bolt EV/EUV cũng là 2 mẫu xe điện tên tuổi có thâm niên trên thị trường xe điện Bắc Mỹ, chính thức ra mắt từ năm 2016 và phiên bản cập nhật mới nhất kể từ năm 2021. Bolt đang dần bị cho là lỗi thời với các công nghệ cũ và không thể cạnh tranh với các mẫu xe điện mới đang chiếm lĩnh thị trường.

Chevrolet Bolt EUV/EV, mẫu xe điện quốc dân tại Mỹ. Ảnh: Chevrolet.

Dù vậy, kể từ giữa năm 2022 khi GM cho giảm giá mạnh cả 2 mẫu Bolt EUV và EV khiến cho nhu cầu mua xe tăng mạnh trở lại và hiện tại vẫn còn thu hút được sự quan tâm của không ít khách hàng. Năm 2023, lô Chevrolet Bolt EV cuối cùng trước khi ngừng sản xuất có giá bán 27.495 USD (tương đương 660 triệu đồng) và 32.300 USD (tương đương 775 triệu đồng) đối với bản EUV.

Chevrolet Bolt đang là mẫu xe điện có giá trị khấu hao thấp nhất trong danh sách, với mức mất giá khoảng 28% sau một năm sử dụng.

Theo Insideev/Car and Driver

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Xin cảm ơn!

Hùng Dũng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây