Mẹ lên thực đơn cả tuần Tết không trùng lặp cho con gái đủ dinh dưỡng, nhìn đẹp không nỡ ăn!

Thứ hai - 23/01/2023 21:00
 

Xây dựng thực đơn cho trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng và các chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Đặc biệt là vào dịp Tết, trẻ hay ăn nhiều món lạ, không đúng giờ giấc, không đảm bảo dinh dưỡng. Khi xây dựng thực đơn Tết cho con, mẹ cần nắm rõ những nguyên tắc sau đây: 

- Mỗi khẩu phần ăn cần đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng và bổ sung năng lượng cho bé thoải mái học tập và vui chơi.  

- Thực đơn của trẻ cần cân đối tỷ lệ đạm, vitamin, chất béo và chất khoáng trong mỗi khẩu phần ăn. 

Một số thực đơn chị Phương làm cho con gái.

Thực đơn cho trẻ nên được xây dựng theo từng ngày, tuần, tháng, mùa để bé làm quen với nhiều món ăn mới lạ và điều hòa thực đơn. Thực đơn cần có sự thay đổi để trẻ không bị ngán. Tuy nhiên, khi thay đổi cần lưu ý thay thế nguyên liệu trong cùng một nhóm. 

- Cân bằng thực phẩm giàu calo và ít calo để tránh trình trạng thừa cân hoặc suy dinh dưỡng ở trẻ. 

- Việc chế biến món ăn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ, người chế biến nên áp dụng các cách chế biến đa dạng và sử dụng gia vị phù hợp để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của món ăn.   

Những món ăn rực rỡ sắc màu trông vô cùng ngon mắt.

Nhờ áp dụng các nguyên tắc trên, chị Võ Phương (mẹ của em bé Hải Mây, sống tại TP. HCM) đã lên thực đơn cả tuần Tết không trùng lặp cho con gái, món nào cũng ngon và cực kỳ hấp dẫn. 

"Từ nhỏ tới giờ mọi người hay nói mình tính tình chậm chạp, làm việc gì cũng chẳng đâu vào đâu. Nhưng từ lúc sinh em bé ra, rồi tới lúc em bé đến tuổi ăn dặm thì mình đã trở thành "masterchef " đúng nghĩa của con luôn. Nhớ những ngày đầu không biết, mình cũng hoang mang lắm. Mình mua sách về tìm hiểu các kiến thức ăn dặm rồi ngụp lặn các group học hỏi thêm từ các mẹ đi trước. Sau khi tìm hiểu kỹ thì mình khá thích phương pháp ăn dặm BLW (Ăn Dặm Bé Tự Chỉ Huy). 

Thực đơn của em bé được thay đổi liên tục, không trùng lặp và ngon miệng.

Nhưng do lúc đó bé ngồi chưa được vững nên sợ con ăn sẽ nguy hiểm. Cộng với tâm lý người làm mẹ cũng lo con dễ hóc nghẹn nên mình cho bé ăn dặm kiểu Nhật trước. Sau tầm 7 tháng tuổi, con ngồi vững vàng hơn thì mình kết hợp cho bé ăn thêm BLW. Sau chặng đường đồng hành cùng con qua từng giai đoạn, con học thêm được nhiều kỹ năng mới. Hiện tại con ăn thô tốt, ăn uống tự lập vui vẻ. Mọi công sức mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng. Hy vọng các bé đều ăn ngoan ăn giỏi! Các mẹ lại có thêm nhiều động lực nấu nhiều món ngon nhé", bà mẹ trẻ nhắn gửi. 

Em bé Hải Mây rất yêu thích các món ăn mẹ làm, bữa nào cũng ăn hết sạch.

Nhìn đồ ăn vừa đẹp lại vừa ngon thế này, bé nào mà chẳng thích cơ chứ. Các mẹ hãy dành một chút thời gian nghiên cứu và làm cho con bữa ăn sáng thật ngon miệng nhé. Món ăn màu sắc cùng hình dạng ngộ nghĩnh chắc chắn sẽ hấp dẫn và thu hút các bé ăn sạch sành sanh đồ ăn mẹ làm.

Em bé Hải Mây và mẹ. 

Mỗi mùa sẽ có đặc điểm khí hậu khác nhau, cơ thể trẻ cũng có sự thay đổi để thích nghi với thời tiết. Do đó, khi lên thực đơn cho trẻ, người chăm sóc cần thay đổi thực đơn linh hoạt phù hợp với sự phát triển của trẻ. Ví dụ, mùa nóng, bé nên ăn các món ăn tươi mát có khả năng giải nhiệt, mùa lạnh, bé nên ăn các món ăn có tính ấm, dễ tiêu hóa.

Nguyên tắc thiết kế thực đơn dinh dưỡng dịp Tết cho bé khoa học và hợp lý?

Sử dụng tháp dinh dưỡng

Để có thể lên thực đơn bữa ăn cho bé cân đối và đầy đủ, thì mẹ có thể dựa vào tháp dinh dưỡng. Tháp dinh dưỡng có đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng giúp mẹ lựa chọn và không bị bỏ sót nhóm chất nào.

Có nhiều loại tháp dinh dưỡng dành cho từng đối tượng khác nhau. Tuỳ vào từng độ tuổi sẽ có những tháp dinh dưỡng phù hợp.

Đa dạng món ăn và nguồn thực phẩm

Để tạo cảm giác kích thích trẻ trong các bữa ăn, mẹ nên thường xuyên thay đổi món ăn và phối hợp nhiều loại thực phẩm từ các nhóm chất khác trong chế biến. Tuy vậy bạn vẫn cần phải đảm bảo đầy đủ và cân bằng giữa các nhóm chất dinh dưỡng trong thực đơn của bé. Việc đa dạng món ăn giúp trẻ thích thú hơn trong việc ăn uống và hạn chế tình trạng chán ăn.

Trang trí món ăn

Trẻ rất dễ bị thu hút bởi màu sắc và hình thù lạ. Bạn có thể tạo trang trí món ăn bằng nhiều hình dạng và màu sắc. Món ăn đẹp mắt sẽ khiến trẻ hứng thú hơn trong việc ăn uống.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây