Tình người trong đêm

Thứ năm - 18/04/2024 14:00
 

Suốt 5 năm qua, Đội Cứu hộ luôn hoạt động không ngừng nghỉ. Dù chỉ có 15 thành viên, nhưng số lượng xe được ứng cứu, sửa chữa đã lên đến hàng chục ngàn xe. Các thành viên trong đội, mỗi người làm một ngành nghề, một công việc riêng, ở mỗi nơi khác nhau, ban ngày họ làm việc mưu sinh kiếm sống, chăm lo cho gia đình của mình, nhưng khi đêm xuống họ tạm gác lại những lo toan của cuộc sống riêng tư để cùng nhau làm công việc thiện nguyện, ứng cứu giúp những người đi xe trong đêm không may bị hư hỏng.

Thành đoàn Mỹ Tho tổ chức công bố Quyết định thành lập Đội Cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confessions trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Mỹ Tho. Ảnh: Thanh Tùng

Tất cả các hoạt động ứng cứu, sửa xe trong đêm của Đội Cứu hộ đều miễn phí, những thành viên của đội làm việc đều xuất phát từ cái tâm, nên “trụ sở” của đội cũng chỉ là ở lề đường gần vòng xoay Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Gọi “trụ sở” cũng chỉ là cách nói vui, thực chất nơi đây chỉ có vài chiếc ghế để các thành viên trong đội tập hợp và chỉ cần có người gọi ứng cứu là cả đội lên đường, sẵn sàng giúp đỡ.

Gặp anh Cao Quốc Trí (ở xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo), Đội trưởng Đội Cứu hộ vào một buổi tối, vừa mới trò chuyện chưa lâu, anh Trí lại nhận cuộc gọi của người cần ứng cứu và thông báo cho thành viên của đội có trường hợp hỏng xe đang cần trợ giúp. Ngay lập tức, thông tin về trường hợp hỏng xe được anh Trí gửi đến nhóm “chat” của đội và phân công thành viên nhanh chóng đến nơi trợ giúp, đây chính là công việc hằng đêm của anh Trí.

Là người thành lập Đội Cứu hộ, anh Trí chia sẻ: “Ý tưởng thành lập Đội Cứu hộ là xuất phát từ sự đồng cảm của bản thân với những người bị hư hỏng xe giữa đường vào ban đêm mà không tìm được tiệm sửa xe hay không có ai trợ giúp. Lúc này, thấy ở TP. Hồ Chí Minh có nhiều mô hình đội cứu hộ về đêm, nên tôi cũng có ý tưởng thành lập một đội cứu hộ như thế. Và trong một lần ngồi uống cà phê với vài người bạn có tay nghề sửa xe máy, tôi gợi ý lập nhóm thiện nguyện chuyên cứu hộ cho người đi đường có xe máy bị hư về đêm và được các bạn đồng tình ngay. Vậy là từ năm 2019, Đội Cứu hộ về đêm Confessions Mỹ Tho ra đời. Sau khi được mạnh thường quân hỗ trợ đồ nghề sửa xe, tôi liền lập trang fanpage trên mạng xã hội Facebook với tên gọi “Mỹ Tho Confessions” và công khai số điện thoại để mọi người biết”.

Theo Thành đoàn Mỹ Tho, Thành đoàn đã biết đến hoạt động của Đội Cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confessions từ rất lâu. Qua thời gian tìm hiểu, Thành đoàn Mỹ Tho đã tổ chức công bố Quyết định thành lập Đội Cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confessions vào ngày 22-3, do Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Mỹ Tho quản lý.

Đội Cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confessions bước đầu có 15 thành viên do anh Cao Quốc Trí, Chủ quản Fanpage Mỹ Tho Confessions làm Chủ nhiệm.

Đội Cứu hộ hoạt động từ 20 giờ đến 23 giờ (có thể kéo dài thời gian tùy thực tế) mỗi đêm liên tục trên địa bàn TP. Mỹ Tho và các khu vực lân cận qua số điện thoại 0836.511.239.

Đội Cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confessions chuyên hỗ trợ vá xe, sửa xe hoàn toàn miễn phí cho những người có xe bị sự cố trong đêm. Đội còn thực hiện hoạt động tuyên truyền, đăng các tin, bài trên Fangage Mỹ Tho Confessions với những nội dung tích cực, góp phần quảng bá hình ảnh Mỹ Tho văn minh, giàu đẹp…

Những ngày đầu thành lập Đội Cứu hộ, số lượng thành viên chỉ khoảng 3 - 4 người.

Sau hơn 1 năm hoạt động, nhiều bạn trẻ biết đến những việc làm nhân văn, ý nghĩa của đội nên đã đăng ký tham gia.

Hiện tại, thành viên của đội đã lên đến 15 người. Để hoạt động chuyên nghiệp hơn, Đội Cứu hộ đã lập nhóm công khai trên trang mạng xã hội Facebook; mỗi thành viên trong đội đều khoác lên mình chiếc áo màu xanh, in logo và dòng chữ “Đội Cứu hộ Mỹ Tho Confessions” kèm số điện thoại (hotline) để người dân dễ nhận biết.

Anh Trí cho biết thêm, mục đích của Đội Cứu hộ nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp sự cố khi đi đường vào ban đêm như hư xe, hết xăng… Mặc dù khi tham gia Đội Cứu hộ, các thành viên phải tự trang bị dụng cụ sửa xe, nhưng ai nấy đều rất sẵn lòng với công việc thiện nguyện trợ giúp người không may bị hư hỏng xe, hay gặp các sự cố về đêm. Những thành viên có thâm niên kinh nghiệm của đội sẽ tập huấn những kỹ năng và kiến thức sửa xe cơ bản cho các thành viên mới.

Cứ thế, vào 20 giờ tối hằng ngày, bất kể mưa gió, các thành viên trong đội tập hợp tại điểm hẹn, sẵn sàng túc trực ứng cứu khi có người cần giúp đỡ gọi đến và đội trưởng sẽ cử 2 thành viên hỗ trợ ngay trong đêm. Nhiều hôm số lượng người “cầu cứu” đông, cả đội thay nhau làm nhiệm vụ đến tận rạng sáng hôm sau.

NHỮNG “HIỆP SĨ” BÓNG ĐÊM

Những dụng cụ hành nghề đơn giản chỉ để trong những chiếc túi vải, tuy khó khăn về vật chất, dụng cụ hành nghề nhưng điều đó không làm cho các thành viên Đội Cứu hộ chùn bước. Các thành viên luôn cẩn thận làm đúng nhiệm vụ, mục tiêu mà Đội Cứu hộ về đêm đặt ra.

Là một trong những thành viên “kỳ cựu” của Đội Cứu hộ từ khi mới thành lập đến nay, anh Nguyễn Tiến Lập cho biết, ấn tượng nhất trong lúc thực hiện trợ giúp sửa xe là vào đợt dịch Covid-19, lúc mọi người di chuyển về quê. Khi ấy, cả đội hoạt động hết công suất để hỗ trợ người dân vá, sửa xe… trên Quốc lộ 1A và khắp các ngã đường.

Cho tới giờ, anh Lập vẫn nhớ đến trường hợp một cặp vợ chồng về quê trong đêm đã hơn 23 giờ mà xe bị bể bánh, người chồng thì dắt xe đi bộ với lỉnh kỉnh đồ đạc, theo sau là người vợ bồng trên tay đứa con 1 tuổi…

“Trời khuya rất lạnh, nhưng vợ chồng này và đứa con chỉ mặc đồ mỏng manh, không đủ ấm. Sau khi cầu cứu và được Đội Cứu hộ sửa xong bánh xe bị bể, anh chị rất xúc động cảm ơn thành viên của đội đã bất chấp đêm khuya, dịch bệnh giúp anh chị sửa xe để tiếp tục hành trình về quê ngay trong đêm”, anh Lập nhớ lại.

Với anh Lập, mỗi lần giúp được người về nhà an toàn, là anh lại thấy rất vui, có thêm động lực tiếp tục gắn bó với Đội Cứu hộ để giúp được thêm nhiều người khi gặp sự cố về phương tiện đi lại trong đêm.

Sau khi được Đội Cứu hộ giúp sửa xe của gia đình, anh Nguyễn Hoàng Sang (xã Long Định, huyện Châu Thành) vui mừng cho biết: “Tôi cùng người thân từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang về nhà trong đêm, nhưng không may xe bị hư, không nổ máy. Tôi tìm tiệm sửa xe xung quanh, nhưng khuya quá không tiệm nào còn mở cửa. Trong lúc lo lắng thì tôi được một người cho số điện thoại của Đội Cứu hộ nên gọi ngay và chỉ sau 10 phút, thành viên của đội đã có mặt hỗ trợ sửa xe giúp tôi về nhà an toàn. Tôi rất cảm ơn đội và mong những việc làm ý nghĩa, thiết thực của đội tiếp tục được duy trì, nhân rộng”.

Cứ như thế, vào những ngày trong tuần, nhất là cuối tuần và dịp lễ, tết, khi màn đêm buông xuống, các cuộc gọi giúp đỡ của người đi đường bị hư, gặp sự cố về xe càng nhiều hơn, nhưng các thành viên của Đội Cứu hộ vẫn cứ miệt mài với công việc thiện nguyện “không lương” của mình, từ 20 giờ cho đến 23 giờ, thậm chí có khi đến tận 2 giờ sáng…

Từ khi thành lập Đội Cứu hộ đến nay, các thành viên của đội không nhớ nổi là đã cứu hộ bao nhiêu trường hợp, chỉ có điều duy nhất đọng lại là lời cảm ơn và tình cảm của mọi người đã thôi thúc đội luôn duy trì hoạt động thiện nguyện không tính phí, bên cạnh sự đồng tình ủng hộ của người thân, bạn bè từ tinh thần cho đến kinh phí mua dụng cụ sửa chữa xe.

Điều tốt được lan tỏa chính là “chìa khóa” giúp Đội Cứu hộ có thêm thành viên. Mong muốn lớn nhất của đội là có thể kết nối được nhiều thành viên, thiết lập được thêm khung giờ và khu vực hoạt động để có thể trợ giúp cho nhiều người hiệu quả và nhanh chóng hơn. Đội cũng mong nhận được ngày càng nhiều sự hỗ trợ của mọi người để có nguồn lực và cảm hứng giúp cho đội duy trì những việc làm thiện nguyện, có ích cho xã hội.

SONG AN

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây