Những thực phẩm 'đại kỵ' với dưa hấu

Thứ sáu - 26/04/2024 16:55
 

Dưa hấu - tên khoa học là Citrullus lanatus - loại trái cây lớn, nguồn gốc từ miền Nam Châu Phi. Dưa hấu cùng họ với dưa đỏ, bí xanh, bí ngô, dưa chuột.

Dưa hấu vị ngọt mát, chứa ít calo nhưng lại rất giàu vitamin A, vitamin C cùng các hợp chất thực vật khác citrulline, lycopene tốt cho sức khỏe.

Dưa hấu có thể ăn trực tiếp hoặc làm nước ép, sinh tố đều ngon và bổ dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu

Bài đăng trên website của Bệnh viện Quốc tế đa khoa Vinmec, thành phần chủ yếu của dưa hấu là nước chiếm tới 91% và carb chiếm 7,5%.

Bên cạnh đó, thành phần dinh dưỡng trong 100gr dưa hấu gồm:

Calo: 30
Nước: 91%
Protein: 0,6 gram
Carbs: 7,6 gram
Đường: 6,2 gram
Chất xơ: 0,4 gram
Chất béo: 0,2 gram

Dưa hấu có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Ảnh: istock)

Với bảng thành phần dinh dưỡng nêu trên, ăn dưa hấu đem lại một số lợi ích sức khỏe:

- Ăn dưa hấu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư

- Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

- Giảm đau nhức xương khớp, giảm viêm hiệu quả

- Cải thiện sức khỏe da, tóc.

Dưa hấu “kỵ” gì?

Theo Chuyên trang sức khỏe của Mỹ (Healthline), ăn dưa hấu cần tránh kết hợp với các thực phẩm sau:

Không ăn chuối cùng dưa hấu

Dưa hấu chứa hàm lượng đường cao, tới 15% và rất giàu kali, trong khi đó chuối cùng giàu kali, khoảng 300 - 500 mg/100g.

Vì vậy, với bệnh nhân suy thận không nên ăn kết hợp 2 loại trái cây này với nhau bởi hàm lượng kali trong máu tăng cao có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

Các loại thịt chứa đạm cao

Nếu kết hợp các loại thịt cùng với dưa hấu trong cùng một bữa ăn sẽ vô tình khiến chất dinh dưỡng của 2 loại thực phẩm này giảm đi và ảnh hưởng tới sức khỏe. Lý do, thịt có tính nóng, nhiều protein trong khi dưa hấu tính lạnh và tới 90% là nước. Với lượng lớn như vậy dễ làm loãng các chất dinh dưỡng của thịt, đặc biệt là protein khiến dịch dạ dày tăng lên, gây khó tiêu, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Những thực phẩm kỵ với dưa hấu. (Ảnh minh họa: istock)

Các loại hải sản

Theo Đông y, hải sản chứa nhiều loại protein bổ dưỡng nhưng cũng chứa nhiều loại protein lạ, nên khi ăn hải sản với dưa hấu có tính lạnh vào cơ thể sẽ tạo ra kháng nguyên gây các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng. Với người có cơ địa nhạy cảm còn dễ gây ngộ độc, dị ứng mẩn đỏ, khó thở.

Thịt dê

Thịt dê là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng lại lạ miệng nên được nhiều người lựa chọn để làm bữa ăn “đổi món” cho gia đình. Tuy nhiên, bạn không thể kết hợp ăn thịt dê với món tráng miệng là dưa hấu, bởi thịt dê mang khí nóng còn dưa hấu mang khí lạnh.

Nếu kết hợp hai món ăn này với nhau sẽ bị tổn thương khí, khiến bên trong cơ thể bị “ngợp” không thích ứng được tính nóng - lạnh cùng lúc, từ đó gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày hay nguy hiểm hơn là ngộ độc thực phẩm.

Trứng

Trứng chứa nhiều protein nên cơ thể sẽ hấp thụ chậm, trong khi đó, dưa hấu lại giàu chất xơ, tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa. Do đó, nếu trứng với dưa hấu kết hợp với nhau sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu hóa, gây khó chịu cho dạ dày.

Hơn nữa, axit béo omega-3 của trứng khi kết hợp với lượng nước dồi dào trong dưa hấu làm cản trở quá trình tiêu hóa gây chứng đầy hơi và táo bón.

Khánh An (tổng hợp)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây