Kiểm soát huyết áp giúp cải thiện các bệnh lý tim mạch

Thứ sáu - 26/04/2024 08:55
 

Huyết áp là áp lực của dòng máu lên thành mạch. Theo khuyến cáo hiện nay của Hội Tim mạch châu Âu và Hội Tim mạch Việt Nam, gọi là tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu ≥140mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg. Tăng huyết áp là bệnh diễn biến thầm lặng qua nhiều năm tháng, đa phần được phát hiện tình cờ hoặc chỉ khi bệnh nhân có biến chứng mới được phát hiện. Tăng huyết áp nếu không được điều trị và kiểm soát đúng cách sẽ để lại những biến chứng nhồi máu não, nhồi máu tim, xơ vữa động mạch vành, suy tim...

Theo dõi các chỉ số huyết áp của bản thân để có biện pháp phòng bệnh hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Khi bị huyết áp cao đồng nghĩa với tăng áp lực của mạch máu lên thành động mạch, điều này khiến tim phải hoạt động nhiều hơn để có thể thắng được sức cản trong lòng mạch. Để đáp ứng được điều này, cơ tim phải phát triển dày lên, cấu trúc tim bị thay đổi. Những thay đổi bất thường này xuất hiện trong buồng bơm chính cả tim trái gây nên dày thất trái, hở can lá. Lúc này bệnh nhân xuất hiện các triệu chúng đau tức khó chịu bên ngực trái, nặng vùng ngực hoặc mệt mõi khi hoạt dộng gắng sức. Khi cấu trúc của tim bị thay đổi, thành mạch dày lên kéo theo sự giảm tính đàn hồi của thành máu, đồng thời tăng khả năng tích tuh các cholesterol tại động mạch vành. Tất cả các yếu tố này gây nên sự rối loạn chức năng tim và rối loạn hệ thống dẫn truyền dẫn tim dẫn đến sự xuất hiện thường xuyên của các cơn đau tim, nguy cơ lạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và suy tim. Tất cả quá trình trên minh chứng tăng huyết áp và bệnh tim mạch có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chính vì thế việc kiểm soát huyết áp tốt giúp cải thiện các vấn đề về tim mạch.

Bác sĩ Hồ Thanh Đảm, Trưởng Khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Tăng huyết áp có nguyên nhân từ các hành vi nguy cơ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu vận động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia... Để phòng ngừa tăng huyết áp, bản thân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: giảm cân ở người thừa cân hoặc béo phì. Tăng cân trong thời gian dài là yếu tố nguy cơ tăng khả năng tăng huyết áp. Nguy cơ này tăng dần ở phụ nữ cao tuổi, sau mãn kinh. Những người béo phì, bụng to cũng có nhiều nguy cơ mắc huyết áp. Chính vì thế cần duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Bên cạnh, cần thực hiện chế độ ăn hợp lý, tăng cường chất xơ có trong rau, trái cây, các loại đậu... có tác dụng chuyển hóa chất béo và làm hạ huyết áp. Càng ăn ít muối càng tốt. Tích cực vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày. Không hút thuốc, hạn chế rượu bia là biện pháp hữu hiệu đẻ phòng bệnh tăng huyết áp và các bệnh tim mạch. Không thức khuya, làm việc quá căng thẳng, thực hiện thói quen ngủ đủ giấc. Tạo cho bản thân một cuộc sống hài hòa vui vẻ”.

Hãy chủ động kiểm tra huyết áp của bản thân và ghi nhớ số đo huyết áp của mình để phòng bệnh tăng huyết áp. Đối với những người mắc huyết áp nên mua máy đo huyết áp sử dụng tại nhà, ít nhất mỗi ngày 1 lần và ghi vào sổ theo dõi huyết áp để giúp nhân viên y tế theo dõi sức khỏe và đánh giá kết quả điều trị./.

Lê Kim

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây