Đau lưng cảnh giác với u cột sống

Chủ nhật - 28/04/2024 18:55
 

Liệt 2 chân do u cột sống

Bệnh nhân nữ 65 tuổi, đau cột sống ngực, tê nhẹ chân gần 1 năm nay không đi bệnh viện khám, tự chữa thuốc nam nhưng không đỡ, chân yếu dần...

Khoảng 3 tháng gần đây, bệnh nhân không đi lại được, chân tê buốt nhiều, gia đình đã đưa bệnh nhân đi tìm "thầy lang vườn" bốc thuốc và châm cứu nhưng không khỏi.... Bệnh nhân liệt ngày càng nặng thêm, đến lúc đau buốt lên ngực, khó thở... mới chịu đi bệnh viện khám.

Bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng đau nhiều cột sống ngực, tê buốt sang 2 bên sườn xuống 2 chân, đại tiểu tiện khó, 2 chân mất vận động hoàn toàn, phù loạn dưỡng, các khớp gối và cổ bàn chân khá cứng...

Sau khi được thăm khám, chụp chiếu, làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u lớn trong tủy sống ngực đoạn T3-4 (đoạn ống sống rất hẹp) chèn ép toàn bộ tủy.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh phối hợp với Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện phẫu thuật cột sống, lấy toàn bộ khối u giải phóng chèn ép tủy thành công.

Sau mổ 1 tuần, hiện tại, bệnh nhân đã đỡ tê buốt nhiều, đại tiểu tiện tự chủ, chân đã nhúc nhích được chút ít... Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tiếp.

Hình ảnh khối u cột sống.

Dấu hiệu cảnh báo u cột sống

U cột sống là tình trạng có khối u bất thường ở cột sống, bao gồm u ở tủy sống hoặc u ở ống sống. Biểu hiện thường gặp là đau lưng nhất là ở vùng giữa hoặc vùng thấp của lưng.

Đau lưng này không liên quan chấn thương, stress hoặc vận động thể lực. Tuy nhiên cơn đau có thể tăng khi vận động và thường đau nhiều về đêm. Đau có thể lan xuống hông, chân, bàn chân, cánh tay và có thể nặng dần theo thời gian, thậm chí khi đã dùng đến các biện pháp giảm đau thông thường được dùng để điều trị đau lưng cơ học.

Tùy thuộc vào vị trí và loại của u, có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác. Đặc biệt là khi khối u ác tính phát triển và chèn ép tủy sống, rễ thần kinh, mạch máu, hoặc các đốt sống.

Triệu chứng kèm theo bao gồm:

Mất cảm giác hoặc yếu cơ ở chân, tay, ngực
Đi lại khó khăn, có thể gây té ngã
Giảm cảm giác đau, nóng, lạnh
Mất hoạt động bình thường của ruột và bàng quang (táo bón, bí tiểu)
Liệt có thể xảy ra nhiều mức độ khác nhau và ở nhiều nơi khác nhau trong cơ thể, tùy thuộc vào dây thần kinh bị chèn ép
Vẹo cột sống hoặc các bất thường cột sống khác là hậu quả của một u lành tính kích thước lớn.

Khi có biểu hiện đau lưng, tê bì chân tay cần đi khám sớm.

Dấu hiệu cảnh báo của u cột sống ở mỗi người là khác nhau nhưng thường thấy là rối loạn cảm giác xúc giác ở tay, chân hoặc bàn tay, bàn chân. Đôi khi cảm giác đau chạy dọc từ lưng, mặt dưới mông, mặt sau của đùi, bắp chân tương tự như đau thần kinh tọa.

Một số người bệnh có thể bị yếu cơ ở tay hoặc chân, khó khăn khi đi lại, thậm chí là liệt; rối loạn chức năng ruột, tiêu tiểu không tự chủ... Người bệnh không nên chủ quan khi có các triệu chứng này, cần thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lời khuyên thầy thuốc

Bệnh u cột sống là một bệnh lý nguy hiểm, điều trị khó và sau điều trị người bệnh cũng cần được chăm sóc đúng cách, giúp phục hồi tốt hơn. Các bác sĩ sẽ tư vấn cách chăm sóc phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Chăm sóc đúng cách giúp giảm cảm giác đau đớn cho người bệnh, cải thiện khả năng phục hồi. Người bệnh được chăm sóc tốt tại bệnh viện có thể tăng hiệu quả điều trị. Người bệnh không được vận động nhiều, phần lớn quá trình sinh hoạt ở bệnh viện nên nhờ người nhà và nhân viên y tế giúp đỡ.

Sau khi xuất viện về nhà, người bệnh cần học cách dùng dụng cụ hỗ trợ như xe lăn, dụng cụ kích thích cơ bằng điện, các dụng cụ cơ học. Bên cạnh đó, luyện tập, vận động nhẹ nhàng mỗi ngày, tập thở giúp người bệnh không lệ thuộc vào các thiết bị hỗ trợ hô hấp.

Một số biến chứng u cột sống có thể gây liệt vĩnh viễn nên người bệnh cần được hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà. Mất phản xạ tự động cũng là hậu quả của u cột sống chèn ép, dễ gây táo bón. Người nhà cần chuẩn bị cho người bệnh các món ăn mềm, dễ tiêu hóa và giàu chất xơ, uống nhiều nước để phân mềm. Khi mắc u cột sống người bệnh cần kiên trì với sự động viên, hỗ trợ từ người thân và bác sĩ.

BS. Lê Văn Tùng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây