Câu chuyện thức tỉnh về cái thiện và cái ác trong mỗi người

Thứ năm - 18/04/2024 10:15
 

Một người phụ nữ thường nướng bánh mì cho gia đình. Lần nào bà cũng nướng dư 1 cái để cho người qua đường nào đó đang đói. Bà thường để chiếc bánh dư trên bậu cửa sổ cho người ta dễ lấy nó.

Ngày nào cũng có một người ăn xin tới lấy bánh. Thế nhưng, người này không hề tỏ ra biết ơn mà miệng luôn lẩm bẩm: “Việc ác ngươi làm sẽ ở lại với ngươi, việc tốt ngươi làm sẽ quay lại với ngươi”.

Chuyện này cứ tiếp diễn ngày này qua ngày khác, anh ta cứ tới lấy bánh đều đều và thốt lên những lời kỳ lạ.

Đừng tính toán thiệt hơn khi làm việc thiện. Ảnh: Inspiringy

Người phụ nữ cảm thấy khó chịu. Bà nghĩ thầm: “Ngày nào cũng tới lấy bánh mà chẳng nói được một lời cảm ơn, còn lải nhải mấy lời khó hiểu, ý của anh ta là sao?”.

Vào một ngày nọ, trong cơn tức giận, bà muốn người ăn xin biến mất mãi mãi. Bà thêm thuốc độc vào chiếc bánh mì.

Khi định đặt chiếc bánh mì lên bậu cửa sổ, tay bà run rẩy. Bà bỗng nhận ra điều khủng khiếp mình đang làm. Bà ném chiếc bánh mì vào bếp lửa, chuẩn bị một cái mới rồi đặt lên bậu cửa sổ như cũ.

Như thường lệ, người ăn xin kia lại đến lấy chiếc bánh, lẩm nhẩm những lời quen thuộc: “Việc ác ngươi làm sẽ ở lại với ngươi, việc tốt ngươi làm sẽ quay lại với ngươi”.

Người ăn xin lấy bánh, vui vẻ lên đường mà không biết chuyện gì vừa xảy ra với người làm ra chiếc bánh này.

Không ai biết rằng, mỗi ngày, khi đặt chiếc bánh mì lên bậu cửa sổ, bà luôn cầu nguyện cho đứa con trai ở nơi xa đang tìm việc, đã nhiều tháng qua bà không có tin tức gì.

Ngay buổi tối hôm đó, có tiếng gõ cửa. Mở cửa ra, bà ngạc nhiên khi thấy con trai mình xuất hiện trước mặt. Anh gầy xọp đi, quần áo rách rưới, đói lả.

Khi nhìn thấy mẹ, anh vội nói: “Mẹ ơi, đúng là một phép lạ khi con có thể về được tới nhà. Khi còn cách nhà mình cả dặm đường, con cảm thấy kiệt sức tới mức muốn gục ngã.

Đáng lẽ con đã chết nhưng may mắn có một ông già ăn xin đi qua. Con đã xin ông ấy một ít thức ăn. Ông ấy thật tử tế khi cho con cả một chiếc bánh mì. Khi đưa cho con, ông ấy nói: 'Đây là thứ tôi ăn hằng ngày, hôm nay tôi đưa nó cho cậu vì cậu cần nó hơn tôi'”.

Nghe thấy những lời này của con trai, sắc mặt của người mẹ tái nhợt đi. Bà dựa vào cửa để khỏi bị ngã. Bà nhớ lại chiếc bánh mì tẩm độc mình làm sáng nay. Nếu không vứt nó vào bếp lửa, có lẽ con trai bà đã ăn nó và mất mạng.

Lúc đó, bà nhớ lại câu nói của người ăn xin: “Việc ác ngươi làm sẽ ở lại với ngươi, việc tốt ngươi làm sẽ quay lại với ngươi”.

Hãy luôn làm việc thiện, đừng bao giờ ngừng lại ngay cả khi điều ấy không được đánh giá cao vào thời điểm đó.

Phan Hằng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây